Đường dẫn truy cập

Vua Maroc loan báo cải tổ hiến pháp


Hàng ngàn người biểu tình tại một số thành phố của Maroc vào ngày 20 tháng 2 đòi cải cách chính trị
Hàng ngàn người biểu tình tại một số thành phố của Maroc vào ngày 20 tháng 2 đòi cải cách chính trị

Nhà vua Mohammed VI của Maroc loan báo xét lại toàn diện hiến pháp, một hành động nhằm tăng tiến dân chủ tại quốc gia Bắc Phi này, giữa những xáo trộn mới đây tại các nước Ả Rập.

Trong một diễn văn truyền hình hôm thứ Tư, nhà vua nói một ủy ban mới sẽ được thành lập để duyệt lại hiến pháp và sẽ đưa ra những khuyến cáo cho nhà vua vào tháng 6.

Vua Mohammed VI nói những cải tổ sẽ bao gồm kế hoạch cho một ngành tư pháp độc lập, vai trò mạnh mẽ hơn cho các đảng chính trị và một chương trình phân quyền cho các vùng để ủy nhiệm thêm quyền hành cho các viên chức địa phương.

Ông nói dự thảo hiến pháp sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý.

Truyền hình trực tiếp này là lần đầu tiên nhà vua nói chuyện với toàn dân kể từ khi hàng ngàn người biểu tình tại một số thành phố vào ngày 20 tháng 2 đòi cải tổ chính trị.

Những nhà hoạt động chống chính phủ đã kêu gọi duyệt lại hiến pháp để giảm bớt quyền hành quá nhiều của vua Mohammed, gồm cả quyền chỉ định thủ tướng.

Tuy nhiên các người biểu tình không trực tiếp chỉ trích nhà vua, được tiếng là một nhà cải cách kể từ khi lên ngôi vào năm 1999.

Chính phủ Maroc đã xem phong trào chống đối như là một dấu hiệu cởi mở chính trị của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG