Đường dẫn truy cập

TT Hàn nói Mỹ, Triều ‘đàm phán hậu trường’ về gặp thượng đỉnh lần ba


Tổng thống Hàn Quốc nói Mỹ, Triều đang bàn về cuộc gặp lần ba giữa hai ông Trump, Kim
Tổng thống Hàn Quốc nói Mỹ, Triều đang bàn về cuộc gặp lần ba giữa hai ông Trump, Kim

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết hôm thứ Tư 26/6 rằng Hoa Kỳ đang đàm phán ở hậu trường với Triều Tiên về việc có thể tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba và đã đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán ở cấp cán bộ thừa hành. Đàm phán ở cấp này đã bị đình trệ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh lần hai hồi tháng 2.

Trả lời bằng văn bản gửi đến các nhà báo nước ngoài đến thăm Hàn Quốc, ông Moon cho rằng không có lý gì để nói là đang có bế tắc chỉ vì chưa có đối thoại chính thức nhằm mục đích phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp nhau lần thứ hai tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam hồi tháng 2 nhưng không đạt được thỏa thuận do những khác biệt giữa một bên là Mỹ đề nghị phi hạt nhân hóa và bên kia là Triều Tiên yêu cầu dỡ bỏ trừng phạt.

“Cả hai bên gần đây đã có đối thoại liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh lần ba”, ông Moon cho biết.

“Đáng chú ý là các cuộc đàm phán hậu trường có tiền đề là sự hiểu biết về quan điểm của nhau đã đạt được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội”, ông nói thêm.

Hoa Kỳ đã đưa ra đề xuất tiến hành đàm phán ở cấp độ cán bộ thừa hành, ông Moon cho biết, và thúc giục Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán “vào ngày nào sớm nhất có thể được”.

Ông Moon không nói rõ Hoa Kỳ đưa ra đề xuất khi nào và như thế nào. Nhưng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết hôm 23/6 rằng các trao đổi thư tín gần đây giữa hai ông Trump, Kim đã thúc đẩy hy vọng về việc tái khởi động các cuộc đàm phán, ông gọi đó là “một khả năng rất thực tế”.

Ông Moon cho hay ông Kim đã nói với ông rằng ông ấy muốn “hoàn tất tiến trình phi hạt nhân hóa càng sớm càng tốt và tập trung vào phát triển kinh tế”.

Ông Moon kêu gọi Triều Tiên từ bỏ “lập trường thụ động” mà họ đã bày tỏ kể từ hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội và thực hiện các lời hứa mà họ đưa ra trước đây.

“Khi đáp lại đề xuất của Hoa Kỳ về đàm phán ở cấp độ làm việc, họ cũng có thể bày tỏ quyết tâm phi hạt nhân hóa của mình”, ông Moon nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG