Đường dẫn truy cập

Modi: 'Quyền lợi Mỹ - Ấn ngày càng hội tụ'


Tổng Thống Mỹ Donald Trump-Thủ tướng Ấn độ Narendra Modi
Tổng Thống Mỹ Donald Trump-Thủ tướng Ấn độ Narendra Modi

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói ông "tự tin rằng các quyền lợi của Ấn Độ và Hoa Kỳ ngày càng hội tụ về một điểm" giữa lúc ông đang chuẩn bị gặp Tổng thống Donald Trump tại Toà Bạch Ốc.

Trong một bài quan điểm đăng trên tờ Wall Street Journal, Thủ Tướng Modi bày tỏ lạc quan về đà tăng trưởng kinh tế và tăng cường thương mại song phương giữa hai nước.

Ông Modi viết:

"Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không mấy ổn định, hai quốc gia chúng ta là những cỗ máy tăng sức cho nhau để tăng trưởng và đổi mới".

Trong chuyến đi đầu tiên tới thăm Hoa Kỳ kể từ khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ, hôm Chủ nhật ông Modi đã gặp các giám đốc điều hành doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ và các thành viên trong cộng đồng kiều bào Ấn Độ.

Tại một cuộc họp ở một khách sạn thủ đô Washington quy tụ các nhà lãnh đạo của nhiều công ty công nghệ hàng đầu Mỹ, Thủ tướng Ấn Độ ca ngợi những lợi ích của việc làm ăn ở Ấn Độ, nơi mà ông nói có sự can thiệp "tối thiểu của chính phủ", khiến công việc kinh doanh ở nước Nam Á này dễ dàng hơn.

Trong số những người tham dự cuộc họp có ông Sundar Pichai của Google, Satya Nadella của Microsoft và Shantanu Narayen của Adobe Systems, tất cả đều là người Mỹ gốc Ấn. Giám đốc Amazon Jeff Bezos và Tim Cook của Apple cũng tham dự cuộc họp.

Sau đó trong cùng ngày, tại một khách sạn ở Bắc Virginia, Thủ tướng Modi gặp gỡ gần 1.000 thành viên của cộng đồng Ấn Độ tại Hoa Kỳ.

Ông Modi sẽ gặp Tổng thống Trump tại Toà Bạch Ốc trong ngày hôm nay, Thứ Hai 26/6 trong cuộc đối thoại trực diện đầu tiên của hai nhà lãnh đạo. Trước cuộc họp, ông Trump hôm thứ bảy viết trên Twitter rằng ông nóng lòng muốn thảo luận các vấn đề chiến lược với một "người bạn thật sự".

Hai chính phủ đang làm việc để ra một tuyên bố chung về cuộc chiến chống khủng bố.

Một quan chức cao cấp của Toà Bạch Ốc nói: "Chúng ta có thể trông đợi một số sáng kiến mới về hợp tác chống khủng bố."

Có những lo lắng ở New Delhi về việc ông Trump đã không quan tâm đúng mức tới Ấn Độ trong quá khứ, nhưng ông Trump nói chung vẫn tỏ ra tích cực về Ấn Độ, dựa trên những thông điệp công khai của ông.

Ông Trump trước đây đã đi thăm Mumbai trong tư cách một doanh nhân, và ông vẫn sở hữu một số tài sản mang nhãn hiệu Trump tại Ấn Độ.

Như ông Trump, ông Modi trước khi tham chính từng là một nhà kinh doanh. Dự kiến ông Modi sẽ gặp một số giám đốc điều hành Mỹ, thương lượng một thỏa thuận với hãng chế tạo drone General Atomics của California để đặt mua 22 máy bay không người lái, không vũ trang Guardian (MQ-9) cho Hải quân Ấn Độ để tuần tra hàng hải, và có thể, điều đình với công ty Lockheed Martin và Tata Advanced Systems để sản xuất máy bay chiến đấu F-16 tại Ấn Độ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG