Đường dẫn truy cập

Luật sư cảnh báo Mladic có thể chết trước phiên tòa


Ông Milos Saljic (giữa), luật sư biện hộ cho ông Mladic nói chuyện với các nhà báo trong thủ đô Belgrade, Serbia
Ông Milos Saljic (giữa), luật sư biện hộ cho ông Mladic nói chuyện với các nhà báo trong thủ đô Belgrade, Serbia

Luật sư của nghi can gây tội ác chiến tranh Ratko Mladic nói của cựu tướng lãnh này có các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, và có thể chết trước phiên tòa xử ông ta về tội diệt chủng. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Stefan Bos từ Budapest, Milos Saljic cho biết ông sẽ kháng lệnh dẫn độ theo như kế hoạch, đưa ông Mladic sang Tòa án Xét xử Tội ác chiến tranh Liên Hiệp Quốc có trụ sở ở Hà Lan.

Thứ Hai là ngày chót để Ratko Mladic có thể nộp đơn chống lại quyết định của tòa, đòi dẫn độ ông ta sang Tòa án Xét xử Tội ác Chiến tranh LHQ ở La Haye.

Đứng bên ngoài tòa ở Belgrade, luật sư Milos Saljic nói với các phóng viên rằng ông sẽ nộp đơn phản đối lệnh dẫn độ của Mladic qua đường thư tín. Ông cho biết thân chủ của mình đã trải qua một số lần đột quỵ, và quá yếu để có thể ra tòa ở Hà Lan.

Ông nói rằng tình trạng sức khỏe của Mladic 'đáng báo động', và rằng ông yêu cầu một nhóm các chuyên gia y tế độc lập tiến hành một cuộc điều tra. Luật sư Saljic nói thêm rằng ông Mladic quá yếu tới mức ông ta sẽ không còn có thể sống nổi khi phiên tòa bắt đầu.

Nhưng các công tố viên cho rằng việc kháng lệnh dựa trên các lý do y tế là 'chiến thuật hoãn binh', và rằng họ chờ đợi ông Mladic sẽ bị dẫn độ trong vòng bốn ngày.

Các công tố viên nói rằng viên cựu tướng lãnh 69 tuổi này, người bị bắt hồi tuần trước tại một ngôi làng ở phía bắc Belgrade, có đủ sức khỏe để ra tòa đối mặt với một số cáo buộc, trong đó có tội diệt chủng.

Các binh sĩ nằm dưới quyền chỉ huy của ông ta bị tố cáo đã giết tới 8.000 đàn ông và nam thiếu niên Hồi giáo tại thành phố Srebrenica của Bosnia năm 1995.

Ông ta cũng bị cáo buộc giám sát đợt vây hãm kéo dài 43 tháng thành phố Sarajevo của Bosnia, và trong thời gian đó, các binh sĩ đã bắn từ các ngọn núi gần kề, sát hại hơn 11.000 người, mà nhiều nạn nhân là trẻ em.

Mladic không nhận đã làm điều gì sai trái, và đã có những cuộc biểu tình phản đối chống lại việc bắt giữ ông này.

Những người biểu tình ném đá và chai lọ đã đụng độ với cảnh sát chống bạo loạn cầm dùi cui ở Belgrade cuối ngày Chủ Nhật. Khoảng 180 người bị bắt và hàng chục người bị thương trong các cuộc đụng độ.

Đảng Cấp tiến Serbia đối lập nói chính phủ thân phương Tây đang cúi đầu trước áp lực của Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu trong khi tìm cách gia nhập trở thành thành viên EU.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh nhà nước Hà Lan NOS, Tổng thống Serbia Boris Tadic bác bỏ các cáo buộc.

Ông nói: 'Vụ bắt giữ không phải là vì áp lực từ các chính trị gia Hà Lan, Liên hiệp châu Âu, hay bất kỳ nước nào. Đó là vì chúng tôi, vì các giá trị của chúng tôi. Chúng tôi sống trong khu vực nơi chúng tôi phải hòa giải với nhau. Chúng tôi sống trong một đất nước nơi chúng tôi cần phải thiết lập pháp quyền'.

Ông Tadic cũng muốn biết vì sao Mladic có thể lẩn trốn, không bị bắt, suốt 16 năm trời.

Ông nói tiếp: “Cách thức ông ta tổ chức mạng lưới bảo vệ ra sao? Đối với tôi, điều hết sức quan trọng là mở ngay cuộc điều tra về việc ai bảo vệ ông ta, điều tra ai liên quan tới chuyện bảo vệ đó. Ho có phải là người nhà nước, từ quân đội, cảnh sát? Tôi chắc rằng lúc tìm cách lẩn trốn ban đầu, ông ta được những người đó bảo vệ. Các sĩ quan hồi hưu và cảnh sát chẳng hạn'.

Một cuộc điều tra về vụ việc mới chỉ bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG