Đường dẫn truy cập

Y khoa cấp tốc trong 8 tuần


Tất cả chúng ta không thể trở thành sinh viên y khoa, có điều những binh thường cũng có thể hiểu biết nhiều hơn về cơ thể con người tại Trường y bỏ túi
Tất cả chúng ta không thể trở thành sinh viên y khoa, có điều những binh thường cũng có thể hiểu biết nhiều hơn về cơ thể con người tại Trường y bỏ túi

Để trở thành một bác sỹ y khoa tại Hoa Kỳ cần phải mất rất nhiều năm miệt mài sách vở, thực tập ở các bệnh viện, và phải tốn cả trăm ngàn đô la học phí và chi phí đại học. Nhưng nếu chỉ muốn có chút trải nghiệm về một trường y khoa, do các giáo sư thực thụ giảng dạy miễn phí, chỉ trong vòng 2 tháng, quí vị có thể ghi tên vào khóa học có tên là Mini Med School. Câu chuyện Nước Mỹ hôm nay mời quí thính giả theo dõi khóa học rút ngắn được tổ chức tại Trung Tâm Y khoa thuộc Đại học Colorado.

Bình thường, giảng đường của Trung tâm Y khoa thuộc đại học Colorado đầy nghẹt sinh viên y khoa, nhưng tối nay, mọi người trong đủ mọi lứa tuổi, thuộc đủ mọi thành phần xã hội, đang ngồi nghe giảng bài trong một khóa học kéo dài 8 tuần có tên gọi là gọi là Mini Med School, tạm dịch là “Trường Y Bỏ Túi.”

Giáo sư Robin Michaels là một trong 7 vị giáo sư y khoa tình nguyện giảng dạy lớp học này mỗi tuần 1 giờ, giải thích:

"Khóa học Mini Medical School là cơ hội cho ban giảng huấn đến với cộng đồng, nói chuyện về cơ thể của chúng ta và giải đáp những thắc mắc của công chúng."

Trong lúc không một ai theo học khóa giảng dạy trong 8 tuần lễ này sẽ được cấp phát bất cứ một bằng cấp y khoa gì, giáo sư Michael cho hay họ sẽ học hỏi được rất nhiều. Ông nói:

Chúng tôi không hạ thấp trình độ của các bài giảng mà chúng tôi dành cho cộng đồng, bởi lẽ sự khác biệt giữa các sinh viên trường y với công chúng hầu hết là do giáo dục đào tạo chứ không phải là khả năng trí tuệ.

Trong số những người rất nôn nóng muốn sử dụng đến khả năng trí tuệ là một phụ nữ sống gần khuôn viên trường y và vẫn tò mò về khóa học được giảng dạy lần đầu tiên từ năm 1989. Bà nói:

"Tôi đã muốn theo học khóa này từ 22 năm trước, nhưng hết chỗ."

Năm nay bà ghi danh sớm nên cuối cùng được nhận. Một học sinh trung học muốn trở thành một bác sỹ để tưởng nhớ người anh của cô, đã lìa đời vì bệnh ung thư, cho biết cô nghe nói đến khóa học này qua một thầy giáo trong trường.

Cô nói: "Bạn của thầy học tôi là giáo sư giảng dạy ở đây, rồi ông đem cho tôi một xấp tài liệu về khóa học này, nên sau đó tôi đăng ký theo học."

Một giáo viên dạy khoa học tại trung học cấp hai, có lý do riêng của bà để tham gia khóa học:

"Tôi khá tin tưởng rằng lớp y bỏ túi này sẽ giúp tôi trở thành một giáo viên giỏi hơn."

Cách đấy vài hàng ghế là một bà mẹ với cô con gái 10 tuổi. Bà nói:

"Bởi vì chúng tôi học ở nhà chứ không đi trường nên chúng tôi cho rằng đây là khóa học rất có giá trị. Đó là lý do tại sao chúng tôi có mặt ở đây. Chúng tôi sẽ hoàn tất một số những đòi hỏi về môn khoa học cho niên học này."

Giảng đường với 200 học viên gần như đầy kín vào lúc giám đốc chương trình Mini Med School, giáo sư John Cohen, bước lên bục giảng. Hàng trăm học viên khác trong bang Colorado dự khán qua video truyền hình trực tiếp.

Ông Cohen giải thích tại sao những học viên thuộc đủ mọi thành phần đa dạng trong xã hội và ở xa nhau lại có thể tương tác trong buổi giảng bài tối nay, về đề tài cơ thể học:

"Bởi vì tất cả mọi người ở đây đang xem video, chúng tôi sẽ có các sinh viên y khoa với micro cầm tay. Nếu quí vị có gì thắc mắc cứ vẫy tay gọi họ xuống. Và những người dự khán qua truyền hình hãy e-mail câu hỏi cho chúng tôi."

Sau đó ông giới thiệu giáo sư sẽ giảng dạy về cơ thể học vào tối nay, bà Robin Michaels:

"Xin chào tất cả quí vị. Thật hân hạnh và thật vui được đón chào quí vị đến với bài giảng đầu tiên tại trường y bỏ túi này."

Bà giảng giải cho khán giả về cơ thể con người. Và vì ai cũng phải ăn nên bà chú trọng tới đường tiêu hóa. Sử dụng óc khôi hài và những phim slide, bà bắt đầu giảng từ nước bọt, một chất có thể ứa ra trong miệng. Bà nói:

"Nếu như quí vị ăn thứ gì đó như chanh chẳng hạn, chuyện gì sẽ xảy ra? Nước miếng sẽ ứa ra trong miệng. Đó là phản ứng để trung hòa át xít chua vì át xít có thể làm mất calcium trong răng quí vị. Nó có thể làm rã men răng."

Giáo sư Michaels giảng tiếp về bao tử, tụy tạng và ruột non. Đây chính là những gì mà bà vẫn giảng dạy tại trường y khoa thực thụ, ngoại trừ là ở đó, thay vì chỉ chiếu phim slide cho xem, bà hướng dẫn sinh viên mổ xác người hiến tặng cho trường y, theo di chúc để lại khi người đó còn sống.

Không có một trợ huấn cụ quan trọng nào để giúp cho các học viên ở khóa học này, tuy nhiên bài giảng tối nay thực sự là một kinh nghiệm về những gì được giảng dạy tại trường y.

Sau đó thì em bé 10 tuổi tại khóa học phát biểu em muốn học thêm nhiều hơn nữa.

"Em tò mò muốn biết xem bên trong cơ thể của em hoạt động ra sao."

Giáo sư Michaels đồng ý là mỗi người trong chúng ta cần biết cơ thể chúng ta vận hành như thế nào.

"Tất cả chúng ta đều phải đối phó với bệnh tật, với cái chết. Căn bản kiến thức rất quan trọng giúp chúng ta đối phó."

Chúng tôi có thể giúp truyền bá kiến thức cho cộng đồng, đó chính là mục tiêu thực sự của khóa học này.

Trong hai thập niên qua, hơn 17.000 người ở bang Colorado đã tham gia khóa học Mini Med School, khiến nó trở thành khóa học đông người tham gia nhất của trường Y thuộc đại học Colorado.

Nó đã khơi nguồn cho gần 100 chương trình giảng dạy tương tự như thế trên khắp thế giới, gồm cả Canada, Đức và Ireland. Và hiện đang có kế hoạch mở lớp Mini Med II, một chương trình cao cấp dành cho những người đã hoàn tất khóa học Mini Med School, vào năm 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG