Đường dẫn truy cập

Mike Pence dự thượng đỉnh với Asean


Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và phu nhân đến Singapore
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và phu nhân đến Singapore

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đang có mặt ở Singapore trong chuyến công du khu vực để nhấn mạnh cam kết của Tổng thống Donald Trump giữ cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mở và tự do. Nhưng các lãnh đạo khu vực sẽ theo dõi sát sao ông thật sự hứa hẹn những gì, cả trên lĩnh vực an ninh và thương mại, đầu tư.

Ông Pence đến Singapore hôm 13/11 và được các quan chức địa phương đón tiếp. Ông Pence đến Singapore để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh của Hiệp hội các Quốc gia đông nam Á (ASEAN) thay mặt cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ở Singapore, ông Pence dự kiến sẽ tiếp tục chương trình nghị sự thương mại tự do song phương của Mỹ với một vài nước trong khu vực, trong đó Việt Nam và Philippines.

Các quan chức Mỹ nói với các phóng viên rằng chuyến công du của ông Pence đến khu vực sẽ cho thấy ‘các ý tưởng cụ thể, thực chất’ để hoàn thành chiến lược ‘Ấn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mở và tự do’ mà ông Trump đã đề ra tại Cuộc gặp thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng, Việt Nam, hồi năm ngoái.

Khi các lãnh đạo Asean ngồi xuống trong bữa tiệc tối làm việc khi cuộc gặp bắt đầu hôm 13/11, Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long đã kêu gọi các nhà lãnh đạo có mặt tập trung vào tương lai của khối.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu: “Trong cuộc thảo luận của chúng ta vào tối nay, sẽ có ích nếu chúng ta xem xét những gì chúng ta đã đạt được, những gì chúng ta vẫn cần phải làm và những gì chúng ta nên bắt đầu đầu nghiên cứu để củng cố triển vọng tương lai của Asean. Làm sao chúng ta có thể thúc đẩy một cơ chế can dự hòa bình hơn, đảm bảo và dựa trên pháp trị? Làm sao mà các nước Asean có thể vẫn luôn năng động và giàu sinh lực để nắm bắt lấy các cơ hội mới và đem lại lợi ích cụ thể cho nhân dân chúng ta? Làm sao chúng ta nói cùng một tiếng nói, bất chấp từng quốc gia thành viên đang cảm nhận những lực kéo khác nhau bởi vì sự ganh đua cho ảnh hưởng chiến lược ngày càng tăng giữa các cường quốc?”

Xu thế của chính quyền Trump muốn có thỏa thuận thương mại song phương có thể đi ngược mong muốn của các nước Asean, vốn muốn đàm phán với các đối tác thương mại như là một khối.

ASEAN đã có năm thỏa thuận thương mại tự do với tất cả các nền kinh tế lớn trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, NHật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và New Zealand. Khối này đang cố gắng đưa tất cả năm thỏa thuận riêng lẽ này gộp chung vào một hiệp định được gọi là Đối tác Kinh Tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mà nếu đạt được sẽ chiếm hơn 40% dân số thế giới.

Ông Pence đến Singapore sau chuyến thăm Nhật, nơi ông gặp Thủ tướng Shinzo Abe và ca ngợi thỏa thuận thương mại song phương mà Hoa Kỳ đạt với Nhật hồi tháng Chín.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG