Đường dẫn truy cập

Miến Điện đặc xá tù nhân chính trị


Hai tù nhân chính trị Miến Điện Win Thaw (trái) and Win Hla vừa rời khỏi trại giam sau khi được đặc xá, 23/7/13
Hai tù nhân chính trị Miến Điện Win Thaw (trái) and Win Hla vừa rời khỏi trại giam sau khi được đặc xá, 23/7/13
Tổng thống Miến Điện Thein Sein đã đặc xá cho khoảng 70 tù chính trị, vài ngày sau khi tuyên bố phóng thích tất cả những người bất đồng chánh kiến, chậm nhất là cuối năm nay.

Các giới chức hôm thứ Ba nói một số những người vừa được đặc xá thuộc nhiều nhà tù khác nhau. Lý lịch của họ chưa được rõ.

Tuần trước, ông Thein Sein đã hứa trong một chuyến thăm London rằng tất cả các tù chính trị và tù nhân lương tâm sẽ được phóng thích trước cuối năm – một yêu cầu quan trọng do các tổ chức nhân quyền và các chính phủ nước ngoài đưa ra.

Trước tin đặc xá ngày thứ Ba, những người hoạt động ước tính có từ 100 tới 200 tù chính trị còn bị giam tại Miến Điện.

Việc giam giữ tùy tiện những người đối lập chính trị là đặc điểm của chính phủ quân nhân Miến Điện, vừa trải qua một đợt cải cách kể từ khi chính phủ dân sự nắm quyền năm 2011.

Hằng trăm tù nhân chính trị đã được phóng thích. Kiểm duyệt báo chí đã được nới lỏng. Và nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi đã được phép ra tranh cử vào quốc hội và đã thành công.

Những cải tổ này đã được các chính phủ Phương Tây ca ngợi, nhiều chính phủ đã nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế kéo dài nhiều thập niên đối với Miến Điện.

Nhưng, một số nhà hoạt động nói rằng Tổng thống Thein Sein không chịu phóng thích tất cả các tù nhân chính trị ngay lập tức vì ông muốn sử dụng họ là một phương tiện để mặc cả chính trị với phương Tây.

Chính phủ lập luận rằng cần phải có thời gian để xác định ai là tù nhân lương tâm, và ai đã thật sự phạm tội hình sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG