Đường dẫn truy cập

Miền bắc Trung Quốc báo động đỏ vì khói mù


Khói mù bao trùm Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, 19/12/2016.
Khói mù bao trùm Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, 19/12/2016.

Khói mù dày đặc vẫn tiếp tục bao trùm phần lớn miền bắc Trung Quốc, làm người dân nghẹt thở và buộc chính quyền phải hạn chế các hoạt động kinh tế và ban hành lệnh báo động đỏ, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo ô nhiễm gồm bốn mức của Trung Quốc. Hàng chục chuyến bay bị hủy bỏ, giao thông bị hạn chế và các hoạt động tại các nhà máy điện, các nhà máy chế tạo cũng như công trình xây dựng bị cắt giảm.

Hàng chục triệu người dân sinh sống trong khu vực nơi đặc biệt trong những tháng mùa đông, các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than hoạt động mạnh, khiến mức độ ô nhiễm tăng cao gấp 10 lần so với chuẩn an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới. Trong năm 2014, Trung Quốc tuyên bố cuộc chiến chống ô nhiễm, coi đó là mối đe dọa đối với sự phát triển tương lai của đất nước. Có quan ngại là nhiều người vẫn không tuân thủ các biện pháp hạn chế.

Richard Lloyd là giám đốc nghiên cứu thương mại và công nghiệp trong nhóm Chính sách Trung Quốc tại Bắc Kinh. Ông nói với đài VOA rằng tuy ô nhiễm là một chủ đề nóng trên truyền thông xã hội, song ông không thấy có bất kỳ sự bất ổn xã hội nào, ít nhất là ở thủ đô Trung Quốc.

Ông Lloyd cho biết ô nhiễm nằm ở vị trí cao nhất trong chương trình cải cách của chính phủ. Nhưng, tờ China Daily của nhà nước hôm thứ Ba đã chỉ trích một số chính quyền địa phương sử dụng sai mục đích ngân quỹ kiểm soát ô nhiễm trong "kế hoạch hành động" cho việc cải tạo các tòa nhà hoặc để cung cấp tiền thưởng cho nhân viên. Tờ báo đề nghị trừng phạt nghiêm các hành vi vi phạm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG