Đường dẫn truy cập

Mexico: trận động đất mạnh nhất thế kỷ  


Cư dân tụ tập ngoài đường sau trận động đất ở Mexico City, Mexico, tối ngày 7/9/2017. (Ảnh REUTERS/Claudia Daut)
Cư dân tụ tập ngoài đường sau trận động đất ở Mexico City, Mexico, tối ngày 7/9/2017. (Ảnh REUTERS/Claudia Daut)

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto hôm thứ Sáu 8/9 nói rằng trận động đất đã lật đổ nhiều ngôi nhà ở miền Nam bang Chiapas chiều tối hôm qua đã giết chết 5 người. Bản tin Reuters cập nhật vào lúc 1:14 sáng ngày 8/9 giờ địa phương nói số tử vong là ít nhất 6 người.

Tổng thống Nieto nói đây là trận động đất mạnh nhất từng xảy ra ở nước ông trong 100 năm qua, đo được 8,2 trên địa chấn kế Richter, cao hơn đôi chút so với 8,1 độ mà Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ đo được.

Nhà lãnh đạo Mexico nói trận động đất này còn lớn hơn cả trận động đất năm 1985 đã giết chết hàng ngàn người. Ông Nieto nói:

“Đây là một trận động đất trên diện rộng. Nó có cường độ cao hơn trận động đất mà người Mexico đã trải qua hồi năm 1985.”

Cơn địa chấn đã gây ra một trận sóng thần cao 1 mét, theo Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương.

Ông Rodrigo Soberanes, cư ngụ gần thành phố San Cristobal de las Casas ở bang Chiapas, nói với hãng tin AP rằng nhà của ông “di động như thể một cây kẹo cao su”.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Thống đốc bang Chiapas Manuel Velasco nói: “Nhà cửa, các trường học và bệnh viện đều bị tác động” và hư hại trong trận động đất.

Cơn địa chấn có thể được cảm nhận từ xa, mãi tận Mexico City và Guatemala City. Cư dân tại thủ đô của Mexico đã chạy ra khỏi nhà, nhiều người còn mặc đồ ngủ, vì sợ những tòa nhà sẽ bị sập.

Một kiến trúc sư tên Luis Carlos Briceno đang ở thăm Mexico City. Ông nói:

“Tôi chưa từng ở bất cứ nơi nào mà mặt đất rung chuyển mạnh như vậy. Thoạt đầu tôi cười lớn, nhưng khi những ngọn đèn đều tắt, tôi hoang mang không biết phải làm gì. Xém nữa thì ngã nhào! ”

Anh Cristian Rodriguez, một tài xế xe Uber ở Mexico City kể lại:

“Tôi đang lái xe thì mặt đất rung chuyển. Chiếc xe nghiêng ngả từ bên này sang bên kia.”

Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cảnh báo trận động đất này có nguy cơ gây sóng thần tác động tới nhiều nước Trung Mỹ, kể cả vùng bờ biển Thái Bình Dương của Guatemala, Honduras, Mexico, El Salvador và Costa Rica.

Cơ quan này cho biết mối đe dọa sóng thần đang được đánh giá cho Hawaii, Guam and các đảo Thái Bình Dương khác.

Tâm chấn nằm tại một địa điểm cách Tres Picos, Mexico 120 km về hướng tây nam. Tres Picos nằm cách thủ đô Mexico, tức Mexico City, khoảng 1000 km về hướng đông nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG