Đường dẫn truy cập

Đối thoại Mỹ - Mexico 'chưa gãy đổ'


Một bức tường biên giới giữa Mexico và Hoa Kỳ nhìn từ phía Mexico, ngày 26/1/2017.
Một bức tường biên giới giữa Mexico và Hoa Kỳ nhìn từ phía Mexico, ngày 26/1/2017.

Có dấu hiệu chính phủ Mỹ đang có quan điểm uyển chuyển hơn về cách chi trả cho bức tường biên giới với Mexico do Tổng thống Trump đề xướng và sẽ sớm diễn ra các cuộc họp bàn về bang giao song phương trong tương lai, theo loan báo của một giới chức Mexico ngày 30/1.

Các mối quan hệ giữa đôi bên trong tuần rồi bị lung lay khi cuộc họp thượng đỉnh đã lên kế hoạch giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Mexico, Enrique Pena Nieto, bị hủy sau khi Mỹ nói rằng Mexico nên bỏ ý định gặp gỡ nếu không chịu chi trả cho bức tường thành biên giới.

Ông Trump muốn xây bức tường ở đường biên giới phía Nam Hoa Kỳ để chặn người tị nạn bất hợp pháp từ Mexico tràn vào Mỹ và đánh tiếng rằng Mexico sẽ phải trả tiền xây tường trong khi Mexico kiên quyết không chấp nhận.

Hôm thứ sau, lãnh đạo hai nước đã điện đàm xoa dịu căng thẳng và Ngoại trưởng Mexico cho biết chính phủ đôi bên đang liên lạc chặt chẽ với nhau và sẽ ngồi xuống bàn thảo trong tuần này.

Ngoại trưởng Luis Videgaray tuyên bố ‘Đối thoại chưa gãy đổ. Đây là mối quan hệ cực kỳ quan trọng đối với Mexico.’

Dù chưa xác định thời điểm để lãnh đạo đôi bên gặp nhau, nhưng các cuộc họp giữa giới chức chính phủ hai nước có thể diễn ra trong vài ngày tới, theo lời Ngoại trưởng Mexico. Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng Tòa Bạch Ốc đang điều chỉnh quan điểm về việc chi trả bức tường biên giới.

Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc ngày 29/1 cho hay việc chi trả xây tường vẫn đang còn trong vòng bàn bạc, đồng thời đề cập tới khả năng của các biện pháp tài chính và áp thuế biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG