Đường dẫn truy cập

Ít nhất 39 di dân thiệt mạng trong vụ cháy tại khu tạm trú ở Mexico, gần biên giới Mỹ


Xe cấp cứu tại địa điểm vụ cháy trong cơ sở quản lý di dân ở Ciudad Juarez, Mexico, 28/3/2023.
Xe cấp cứu tại địa điểm vụ cháy trong cơ sở quản lý di dân ở Ciudad Juarez, Mexico, 28/3/2023.

Ít nhất 39 di dân từ Trung và Nam Mỹ đã thiệt mạng sau khi xảy ra hỏa hoạn vào tối thứ Hai 27/3 tại một khu nhà dành cho di dân ở thành phố Ciudad Juarez, biên giới phía bắc Mexico, Viện Di cư Quốc gia (INM) của chính phủ cho hay hôm 28/3.

Trong một tuyên bố, INM cho biết có 68 người đàn ông trưởng thành từ Trung và Nam Mỹ đang ở trong cơ sở tạm trú tại thành phố đối diện với El Paso, bang Texas, và 29 người trong số những người đó cũng bị thương trong vụ cháy và được đưa đến 4 bệnh viện trong khu vực.

Một nhân chứng nói với Reuters là đã nhìn thấy các thi thể được cho vào các túi đựng xác và được xếp cạnh nhau. Nhân chứng cũng xác nhận rằng đám cháy đã được dập tắt, còn nguyên nhân cháy vẫn đang được điều tra. Nhiều người trong số các di dân tại cơ sở đó là người Venezuela, theo nhân chứng của Reuters.

Vụ hỏa hoạn này, một trong những vụ có nhiều người chết nhất từng được ghi nhận ở Mexico trong nhiều năm nay, xảy ra khi Hoa Kỳ và Mexico đang chật vật đối phó với số các vụ vượt biên cao kỷ lục tại biên giới chung của hai nước.

Những tuần gần đây đã chứng kiến sự gia tăng số lượng di dân ở các thành phố biên giới Mexico cùng lúc nhà chức trách cố gắng xử lý các hồ sơ xin tị nạn bằng một ứng dụng mới của chính phủ Hoa Kỳ có tên là CBP One.

Nhiều di dân cảm thấy quá trình này mất quá nhiều thời gian và đầu tháng này, hàng trăm di dân chủ yếu là người Venezuela đã xô xát với các quan chức Hoa Kỳ tại biên giới sau khi họ bị dồn nén thất vọng về việc đặt hẹn phỏng vấn để xin tị nạn.

Hồi tháng 1, chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden cho biết họ sẽ gia hạn các hạn chế có từ thời Tổng thống Trump để nhanh chóng trục xuất những di dân Cuba, Nicaragua và Haiti bị bắt về tội vượt biên trái phép qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico trong nỗ lực ngăn chặn dòng người vượt biên.

Đồng thời, Hoa Kỳ cho hay sẽ cho phép tối đa 30.000 người từ ba quốc gia đó cộng với Venezuela được vào Mỹ bằng đường hàng không mỗi tháng.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG