Đường dẫn truy cập

Đồng minh của Putin nói Moscow có thể tịch thu tài sản tư nhân của Mỹ ở Nga


Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga
Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga

Nga có thể đáp trả việc Mỹ tịch thu dự trữ ngoại tệ của nước này đang bị phong tỏa ở phương Tây bằng cách tịch thu tài sản, bao gồm bất động sản và tiền mặt, của công dân và nhà đầu tư Mỹ ở Nga, Dmitry Medvedev, một quan chức an ninh cao cấp, nói vào ngày thứ Bảy.

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cho phép chính quyền Biden tịch thu tài sản của Nga nắm giữ trong các ngân hàng Mỹ và chuyển chúng cho Ukraine, điều mà Điện Kremlin cho là bất hợp pháp và sẽ đưa tới sự trả đũa.

Đáp lại cuộc chiến của Nga ở Ukraine, Mỹ và các đồng minh đã cấm giao dịch với ngân hàng trung ương và bộ tài chính của Nga, đồng thời phong tỏa khoảng 300 tỉ đôla tài sản quốc gia của Nga ở phương Tây, hầu hết trong số đó nằm ở các tổ chức tài chính Châu Âu chứ không phải Mỹ.

Các nền dân chủ lớn của Nhóm Bảy cường quốc (G7) cũng đang xem xét những gì họ có thể làm đối với tài sản bị phong tỏa của Nga.

Ông Medvedev, một đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin và Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, ngày thứ Bảy nói Nga sẽ không thể trả đũa tương xứng bất cứ hành động nào của Mỹ tịch thu dự trữ ngoại tệ.

"Lý do rất rõ ràng - chúng ta không nắm giữ một lượng tài sản nhà nước đáng kể của Mỹ, bao gồm tiền, quyền sở hữu và các tài sản khác của Mỹ. Vì vậy, sự đáp trả chỉ có thể là không cân xứng. Nhưng không phải là nó sẽ bớt đau đớn hơn chút nào," ông Medvedev viết trên kênh Telegram chính thức của mình.

"Chúng ta đang nói về việc tịch thu tài sản, chẳng hạn như theo quyết định của tòa án, tài sản của các cá nhân nằm trong phạm vi quyền tài phán của Nga (tiền, bất động sản và tài sản di dời được, quyền tư hữu)."

“Đúng, đây là chuyện phức tạp, vì những cá nhân này thường đóng vai trò là nhà đầu tư vào nền kinh tế Nga,” ông Medvedev nói. "Và chúng ta bảo đảm cho họ sự bất khả xâm phạm quyền tư hữu của họ. Nhưng điều bất ngờ đã xảy ra - nhà nước của họ đã tuyên bố một cuộc chiến tranh hỗn hợp với chúng ta. Điều này phải được đáp trả."

Ông nói luật pháp ở Nga cần phải được thay đổi để cho phép việc tịch thu tài sản như vậy có lợi cho nhà nước Nga.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina ngày thứ Sáu cho biết Moscow sẽ bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình trong trường hợp tài sản bị tịch thu, nhưng không tiết lộ chiến lược và chiến thuật.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG