Đường dẫn truy cập

Mẹ blogger Mẹ Nấm yêu cầu cho con gái gặp luật sư


Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh
Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Trước khi bị công an bắt đi hôm 20/10 vì bị buộc tội “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 88, blogger Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) tuyên bố sẽ tuyệt thực cho tới khi gặp được luật sư. Hôm nay (28/10) đã là ngày thứ 18, nhưng gia đình và luật sư vẫn không được phép gặp Như Quỳnh. Mẹ cô, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, đã viết một thư ngỏ kêu gọi cộng đồng trong nước và quốc tế lên tiếng để bà và luật sư được gặp cô, ít nhất là để biết tình trạng sức khỏe của Mẹ Nấm.

Mẹ blogger Mẹ Nấm yêu cầu cho con gái gặp luật sư
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:41 0:00
Tải xuống

Bà Lan cho VOA biết bà đã nhiều lần lên cơ quan công an xin gặp con gái, cũng như yêu cầu cho con gái bà được gặp luật sư. Nhưng tất cả các yêu cầu của bà đều bị giới hữu trách Việt Nam từ chối:

“Họ có đưa cho tôi đọc một văn bản. Họ nói là chỉ được đọc thôi, chứ không được cầm về nhà, và cũng không thông báo cho luật sư của con gái tôi. Họ nói căn cứ theo Điều 58, Khoản 1, khi bị bắt về Điều 88 thì không cho gặp luật sư”.

Hiện bà Lan đang chăm sóc cho hai đứa con nhỏ của Như Quỳnh. Trong thư, bà Lan cho biết kể từ khi Như Quỳnh bị bắt, “cả gia đình tôi luôn sống trong sợ hãi. Mẹ tôi, tức là bà ngoại của Quỳnh năm nay ngoài 90 tuổi, luôn giật mình hoảng hốt mỗi khi nghe tiếng động ngoài cổng. Nấm, con gái của Quỳnh trở nên ít nói, cháu thường nhốt mình trong phòng mỗi khi đi học về. Còn đứa con trai út của Quỳnh năm nay mới bốn tuổi, cháu liên tục khóc đòi mẹ và hỏi tôi những câu hỏi như dao cứa vào lòng”. Bà nói:

“Lo lắng và nóng ruột, hầu như tôi không ngủ được. Mong muốn lớn nhất của tôi là con tôi được tiếp cận với luật sư”.

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Hà Luân, người bảo vệ pháp lý cho Mẹ Nấm, cho biết:

“Tôi chưa có bất kỳ sự trả lời nào từ cơ quan điều tra cả. Tôi đã làm toàn bộ, đầy đủ thủ tục theo quy định theo quy định của luật pháp rồi. Hiện tại, thời điểm này là đã quá 3 ngày kể từ khi tôi gửi hồ sơ của luật sư, nhưng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ trả lời nào”.

Blogger Mẹ Nấm được biết tiếng qua các hoạt động lên tiếng bảo vệ môi trường, đấu tranh bảo vệ quyền lợi của những người bị bắt giữ oan sai. Cô cũng đã từng bị bắt năm 2009 vì các hoạt động biểu tình chống Trung Quốc xâm lấn ở Biển Đông.

Nếu bị kết án theo Điều 88, Mẹ Nấm sẽ phải đối diện với án tù có thể lên đến 20 năm và trở thành một trong số khoảng 200 tù nhân chính trị hiện đang bị giam giữ tại Việt Nam.

Chính phủ Hoa Kỳ và các nước, cùng nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế, đã bày tỏ quan ngại và lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ngay lập tức và vô điều kiện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG