Đường dẫn truy cập

Theresa May từ chức, Boris Johnson thành thủ tướng Vương quốc Anh


Baf Theresa May tại Quốc hội Anh (ảnh tư liệu)
Baf Theresa May tại Quốc hội Anh (ảnh tư liệu)

Thủ tướng mãn nhiệm Theresa May vừa diện kiến Nữ hoàng Elizabeth II vào chiều thứ Tư 24/7 và đã chính thức từ chức. Ngay sau đó, ông Boris Johnson cúi chào nữ hoàng và nhận lệnh thành lập chính phủ mới.

Quá trình chuyển giao quyền lức bắt đầu khi bà May có mặt tại Hạ viện thực hiện phiên trả lời chất vấn cuối cùng của bà trên cương vị thủ tướng, đây là một cuộc trao đổi ý kiến hàng tuần giữa chính phủ cầm quyền và phe đối lập.

Các nhà lập pháp cảm ơn bà May về nhiệm kỳ của bà và 33 năm phục vụ công chúng. Những lời lẽ khắc nghiệt nhất được để dành cho ông Johnson, người mà các đối thủ bên phe đối lập gọi là “bặm trợn” và “liều lĩnh”, một người không có chương trình hành động, và là kẻ sẵn sàng “bán nước cho Donald Trump và bạn bè của ông ta”.

Bà May ngỏ lời sẵn sàng hỗ trợ nhiệt tình cho người kế nhiệm, nói rằng bà thấy “hài lòng” khi bàn giao công việc cho ông Johnson, người mà bà “đã làm việc cùng khi ông ấy ở trong nội các” của bà, và là người kiên quyết thực hiện Brexit. Ông Johnson gây chú ý khi rời khỏi nội các của bà May vì cách thức bà xử lý tiến trình Brexit.

Giờ đây bà May sẽ quay lại với hàng ghế của Nghị viện với tư cách là một nhà lập pháp bình thường và không có ảnh hưởng lắm. Bà sẽ trở lại Hạ viện sau kỳ nghỉ hè.

(Washington Post, The Week Magazine)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG