Đường dẫn truy cập

Máy bay quân sự mới giúp Trung Quốc vươn ra toàn cầu


Các nhà phân tích và truyền thông nhà nước Trung Quốc nói máy bay chuyên chở hạng nặng mới của Trung Quốc và một vụ thử nghiệm thành công phi đạn ngăn chặn là những bước quan trọng để phát triển sức mạnh và tầm với của lực lượng quân sự nước này.

Máy bay Y-20, máy bay phản lực vận tải lớn nhất do Trung Quốc sản xuất đã thành công trong chuyến bay đầu tiên hôm thứ Bảy.

Chuyến bay diễn ra vài tháng sau khi tàu sân bay đầu tiên của Bắc Kinh đi vào hoạt động và cùng trong tuần lễ này một hệ thống ngăn chặn phi đạn đã được thử nghiệm.

Các hình ảnh cho thấy một máy bay khổng lồ màu xanh lá cây bay vút trong bầu trời xanh trong.

Hoàn cầu Thời báo do nhà nước điều hành hôm thứ Hai ca ngợi chuyến bay là một “cột mốc có ý nghĩa” và nói thêm Trung Quốc cần máy bay này để tăng cường sức mạnh trên thế giới.

Báo China Daily nói máy bay Y-20 có trọng tải tối đa 66 tấn, có thể bay được 4.400 kilômét. Nếu chở 55 tấn hàng, máy bay có thể bay từ phía tây Trung Quốc đến Cairo.

Máy bay có thể chở được xe tăng nặng nhất của quân đội Trung Quốc, tờ báo trích lời của một chuyên gia quân sự nói ‘máy bay chở hàng hạng nặng sẽ giúp chúng ta có thể bảo vệ những quyền lợi của chúng ta ở nước ngoài.”

Ông Andrei Chang, trưởng ban biên tập của tập san Kanwa Defense Review có trụ sở tại Canada nói chuyến bay thử nghiệm này là một bước lớn đối với không lực Trung Quốc, nhưng ông nói thêm là máy bay Y-20 về phương diện công nghệ kém các máy bay chuyển vận quân sự khác.

Cũng vào cuối tuần, Tân Hoa Xã loan báo việc thử nghiệm thành công phi đạn ngăn chặn địa-đối-không, tiếp theo cuộc thử nghiệm tương tự vào đầu năm 2010.

Tân Hoa Xã trích lời một viên chức Bộ quốc phòng nói ‘việc thử nghiệm đã đạt được mục tiêu định trước,’ nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Ông nói tiếp ‘Việc thử nghiệm chỉ có tính cách phòng thủ và không nhắm vào quốc gia nào.”

Trong một bài bình luận vào ngày thứ Hai, Tân Hoa Xã nói cuộc thử nghiệm cùng với những tiến bộ khác chứng tỏ khả năng lớn mạnh nhanh chóng bảo vệ an ninh quốc gia và răn đe bất cứ những đe dọa nào có thể xảy ra.’

Tuy nhiên Tân Hoa Xã cho biết thêm là kỹ thuật này thuần túy là phòng vệ, bác bỏ lý thuyết xem Trung Quốc là một đe dọa, là không có cơ sở.’

Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi chi phí quân sự được công khai từ năm 2006 đến năm 2012, cùng nhịp với tăng trưởng kinh tế, nhưng các con số này làm các nước láng giềng lo ngại.

Nguồn: skynews.com.au, CTV News

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG