Đường dẫn truy cập

Máy bay Indonesia chở 189 người đâm xuống biển


Nhân viên cứu hộ tại nơi chuyến bay JT610 của hãng Lion Air lâm nạn hôm 29/10/2018.
Nhân viên cứu hộ tại nơi chuyến bay JT610 của hãng Lion Air lâm nạn hôm 29/10/2018.

Một chiếc máy bay của hãng Lion Air chở 189 hành khách và phi hành đoàn đã đâm xuống biển sau khi cất cánh được 13 phút từ thủ đô Jakarta của Indonesia. Giới hữu trách nói tất cả các nạn nhân trên chiếc máy bay có lẽ đã thiệt mạng.

Phi công đã yêu cầu được quay máy bay trở lại nơi xuất phát sau khi máy bay cất cánh từ Jakarta. Máy bay đã mất liên lạc với nhân viên mặt đất sau 13 phút.

Phát ngôn viên của cơ quan điều tra, ông Sutopo Purwo Nugroho đăng lên Twitter hình ảnh các mảnh vỡ và các vật dụng của chiếc máy bay lâm nạn, trong đó có các điện thoại dị động bị bể nát, sách vở, túi xách và các bộ phận của thân máy bay đã được các tàu tìm kiếm và cứu hộ thu thập. Ông Nugroho cho biết trong số các hành khách có một đứa trẻ và hai em bé.

Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn của Indonesia đưa thợ lặn đến tìm kiếm phần chính của chiếc máy bay bị rơi ở phía bắc Đảo Java.

Chiếc máy bay rơi xuống vùng nước sâu khoảng 30 mét đến 35 mét. Các giới chức cứu hộ cho biết họ vớt được một số phần thân thể người tại khu vực máy bay lâm nạn, cách bờ biển khoảng 15 km.

Chuyến bay JT610 của hãng Lion Air cất cánh vào khoảng 6 giờ 20 giờ sáng giờ địa phương hôm thứ Hai 29/10, và theo lịch bay sẽ đến Pangkal Pinang, thủ phủ của khu vực khai thác thiếc Bangka-Belitung lúc 7 giờ 20 giờ sáng, giờ địa phương, theo trang web Flightradar 24.

Reuters trích lời ông Soerjanto Tjahjono, người đứng đầu ủy ban an toàn giao thông của Indonesia, nói rằng:"Phi công đã yêu cầu quay máy bay trở lại nơi xuất phát và yêu cầu được chấp thuận, nhưng chúng tôi vẫn đang cố tìm ra nguyên do."

Ông Edward Sirait, giám đốc điều hành của Lion Air Group, nói với các phóng viên rằng chiếc máy bay đã có một vấn đề kỹ thuật trong khi bay từ đảo Bali đến Jakarta trước đó, nhưng nó đã được "giải quyết theo đúng quy trình."

Reuters nói rằng ông Sirait từ chối xác định vấn đề kỹ thuật đó là gì. Lion Air sử dụng 11 chiếc Boeing 737 MAX 8 và không có kế hoạch ngưng hoạt động các chiếc máy bay còn lại của họ.

Hãng hàng không tư nhân Lion Air cho biết chiếc máy bay vừa lâm nạn đã hoạt động từ tháng 8 năm nay. Phi công chính và phi công phụ chủa chuyến bay đã tích lũy được 11.000 giờ bay.

Đây là tai nạn đầu tiên được báo cáo có liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX, loại máy bay được cải tiến, tiết kiệm nhiên liệu, được hãng Boeing bán rộng khắp trên thế giới.

Hãng Boeing cho biết trên Twitter tweet rằng họ biết tin tai nạn và đang "theo dõi chặt chẽ" tình hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG