Đường dẫn truy cập

Máy bay chiến đấu Hàn Quốc tuần tra trên các đảo tranh chấp với Nhật


Máy bay F-15K của Hàn Quốc.
Máy bay F-15K của Hàn Quốc.

Hôm 01/10, máy bay chiến đấu của Hàn Quốc đã bay tuần tra trên các hòn đảo đang là tâm điểm của một cuộc tranh chấp với Nhật Bản, Reuters dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã trình diễn các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 mới vừa mua để đánh dấu ngày thành lập Lực lượng Vũ trang giữa lúc Tổng thống Moon cố xoa dịu mối lo ngại rằng chính sách hợp tác với Triều Tiên của ông sẽ làm suy yếu cam kết phòng thủ của Hàn Quốc.

Ông cho biết nhiều máy bay phản lực F-15K đã thực hiện các phi vụ tuần tra trên các đảo nhỏ đang trong vòng tranh chấp, có tên Hàn Quốc là Dokdo và tên Nhật là Takeshima, hiện do Seoul kiểm soát nhưng cả hai nước đều tuyên bố thuộc chủ quyền của mình. Vụ tranh chấp này có nguy cơ làmcho mối quan hệ giữa hai nước càng thêm căng thẳng.

“Mới cách đây vài phút, F-15K, máy bay ném bom chiến đấu mạnh nhất ở Đông Bắc Á, đã trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ tuần tra trên đảo Dokdo của chúng ta ... mà không gặp vấn đề gì,” ông Moon phát biểu trước quân đội.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết rằng hai trong số bốn máy bay chiến đấu đã bay tuần tra trên các hòn đảo, theo Reuters.

Nhật Bản phản đối mạnh mẽ việc Hàn Quốc cử máy bay đi tuần tra này, một trong những quan chức Bộ Ngoại giao Nhật giấu tên nói với Reuters.

Quan chức Nhật Bản cho biết các đảo này thuộc Nhật Bản theo tài liệu lịch sử và theo luật pháp quốc tế và việc tuần tra như thế là không thể chấp nhận và đáng trách. Phía Nhật cho biết thêm rằng trước đó đã yêu cầu Hàn Quốc không thực hiện các chuyến bay này.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Nhật đã triệu tập một sĩ quan quân đội Hàn Quốc để đưa ra “tuyên bố bất hợp lý” về chủ quyền của họ đối với các đảo nhỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG