Đường dẫn truy cập

Mưa bão xối xả trút xuống California, xóa tan hạn hán


Một hồ bơi ở sân sau chênh vênh trên vách núi sau khi cơn mưa xối xả làm đất chuồi ở thành phố trấn biển San Clemente, bang California, Mỹ, ngày 16 tháng 3 năm 2023.
Một hồ bơi ở sân sau chênh vênh trên vách núi sau khi cơn mưa xối xả làm đất chuồi ở thành phố trấn biển San Clemente, bang California, Mỹ, ngày 16 tháng 3 năm 2023.

Thời tiết mưa bão tiếp tục làm cho California ướt sũng nước với những con đường ngập lụt, những vụ đất chuồi và cây đổ về phía nam của bang bờ Tây của Mỹ này trong khi mưa xối xả đã giúp giải hạn cho hàng triệu cư dân.

Hiện tượng thời tiết này được gọi là “dòng sông khí quyển” – những luồng hơi ẩm dài và rộng hình thành bên trên đại dương và trôi tới vùng trời bên trên đất liền. Đây là dòng sông khí quyển thứ 11 của California trong mùa này, theo AP.

Trong khi khoảng 27.000 người đang chịu lệnh di tản khắp toàn bang, hôm 15/3 thêm 61.000 người nữa chịu cảnh báo di tản và các cơ sở tá túc khẩn cấp tiếp nhận hơn 650 người, theo Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc California.

Tại Nam California, lũ lụt cũng khiến xe cộ không thể lưu thông hàng kilômét trên Xa lộ Bờ biển Thái Bình Dương đi qua Huntington Beach, phía Nam Los Angeles trên bờ biển Quận Cam (Orange County), và các ổ gà khiến hơn 30 xe ô tô trên một xa lộ Nam California không thể di chuyển, AP đưa tin.

Ba tòa nhà chung cư trên đỉnh một vách đá và một tòa nhà gần đó ở thành phố San Clemente ven biển của Quận Cam đã nhận được thẻ đỏ và di tản hôm 15/3 khi đất bắt đầu xê dịch và trượt khỏi sân sau của các tòa nhà này xuống một sườn đồi sau những cơn mưa xối xả.

Cư dân được cảnh báo hôm 16/3 rằng họ có thể không được phép quay lại trong một thời gian. Nhà chức trách cho biết không có thời gian biểu để tuyên bố sườn dốc đủ ổn định để cư dân quay trở lại.

“Tôi nghĩ mọi người nên hiểu rằng chúng ta đang có một tình huống biến động ở đây,” Thị trưởng Chris Duncan nói trong một cuộc họp báo. “Chúng ta sắp có một trận mưa bão khác, mặt đất đang tiếp tục xê dịch, vì vậy những công trình này vẫn đang gặp nguy hiểm.”

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết mưa lớn có thể lại đổ xuống Nam California vào đầu tuần sau.

Thao Ha, một cư dân ở thành phố Oceanside nằm về phía Nam San Clemente và thuộc Quận San Diego giáp ranh Quận Cam, cho biết ở vùng này thường có mưa trong những tháng mùa đông, và mưa lất phất thay vì nặng hạt. Những đợt mưa ào ạt của mùa đông năm nay là “cơn ác mộng” cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lịch sử, đất chuồi, và những tác động khác do mưa gây ra đối với đời sống, bà nói.

“Ở Oceanside này, có những lúc gió giật mạnh như cuồng phong. Tôi lớn lên ở Houston, tôi đã trải qua nhiều cơn bão, và những cơn gió cũng giống như vậy!” bà nói qua tin nhắn ngày 17/3 với VOA.

“Các vật dụng trong sân và ngoài hiên bị hất văng tứ tán, cây cối gãy đổ và đường phố ngổn ngang mảnh vỡ. Một đường cao tốc gần nơi làm việc của tôi đã bị đóng vì một hố sụt. Trên khắp Quận San Diego, các hố sụt khác xuất hiện và các đội sửa chữa đường phố đã được cử đến để xử lý. Hố sụt bị ảnh hưởng do mưa lớn.”

Bà cho biết tại các bãi biển, các mảnh vỡ vì bão đổ vào đại dương rồi trôi dạt vào bờ biển. Lực lượng tuần tra bãi biển cảnh báo mọi người không được bơi hoặc lướt sóng cho đến khi trời quang mây tạnh, bà nói.

“Nhưng chúng ta đang ở giữa tháng 3 và một loạt ngày mưa khác sẽ lại đến vào tuần sau! Tiếng mưa thì nghe cũng đáng yêu đấy nhưng ngập lụt vì mưa chắc chắn đã tạo ra tác động lớn hơn đến khu vực địa phương!”

Quận Cam đã được đưa vào tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Tổng thống đối với các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Khoảng 35 trong số 58 quận của bang California hiện nằm trong phạm vi tuyên bố, cho phép sự hỗ trợ của liên bang để giúp chính quyền tiểu bang và địa phương đối phó với một loạt những cơn bão mùa đông khốc liệt.

Giám sát viên Quận Cam Katrina Foley cho biết quận đã thiệt hại hơn 4 triệu đô la do bão và con số này sẽ tăng lên.

Thống đốc California Gavin Newsom ngày 16/3 đi thị sát thiệt hại do lũ lụt ở một vùng nông nghiệp trên bờ biển miền Trung, lưu ý rằng California có thể chứng kiến hiện tượng dòng sông khí quyển thứ 12 vào tuần sau. Các quan chức vẫn chưa xác định được mức độ thiệt hại của các cơn bão mùa đông, cả về nhà cửa lẫn tài chính.

Ông mô tả “thời tiết khắc nghiệt” ở bang nơi đang từ hạn hán và cháy rừng nghiêm trọng đột ngột chuyển sang mưa và tuyết xối xả.

“Nếu bất cứ ai có bất kỳ nghi ngờ nào về Mẹ Thiên nhiên và cơn thịnh nộ của bà, nếu bất cứ ai có bất kỳ nghi ngờ nào về tất cả những gì đang xảy ra với khí hậu và những thay đổi mà chúng ta đang trải qua, hãy đến California,” ông nói.

Bài viết sử dụng thông tin của AP.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG