Đường dẫn truy cập

Mattis nói Trump ủng hộ ông ‘100 phần trăm’ sau nghi ngờ ‘theo Dân chủ’


Có nhiều đồn đoán về tương lai của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (phải), đặc biệt là sau khi cuốn sách của nhà báo kì cựu Bob Woodward hồi tháng trước cho biết ông Mattis đã chê bai ông Trump ở nơi riêng tư với các cộng sự.
Có nhiều đồn đoán về tương lai của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (phải), đặc biệt là sau khi cuốn sách của nhà báo kì cựu Bob Woodward hồi tháng trước cho biết ông Mattis đã chê bai ông Trump ở nơi riêng tư với các cộng sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói Tổng thống Donald Trump đã trấn an ông rằng ông Trump hoàn toàn ủng hộ ông sau khi tổng thống Đảng Cộng hòa mô tả người đứng đầu Lầu Năm Góc là "có vẻ theo Đảng Dân chủ" và có thể sớm rời chính quyền của ông.

Ông Mattis, nói chuyện với các phóng viên trước khi hạ cánh tại Việt Nam hôm thứ Ba, cho biết ông đã nhận được sự bảo đảm từ ông Trump trong một cuộc điện đàm trong chuyến bay gần 20 tiếng từ Washington.

"Ông ấy nói, ‘Tôi ủng hộ ông 100%,’" ông Mattis thuật lại, hạ giảm tầm quan trọng của phát biểu của ông Trump trong cuộc phỏng vấn với chương trình "60 Minutes" của đài CBS phát sóng hôm Chủ nhật.

Khi được hỏi có phải ông theo Đảng Dân chủ hay không, như ông Trump gợi ý, ông Mattis tiết lộ rằng ông không đăng kí theo Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa.

"Tôi chưa bao giờ đăng kí theo bất kì đảng phái chính trị nào," ông Mattis, một vị tướng Thủy quân lục chiến đã về hưu, nói.

Ông Mattis cố gắng mô tả vấn đề quốc phòng là một vấn đề vượt lên trên chính trị đảng phái. Ông cũng chỉ ra rằng binh nghiệp lâu năm của ông đã dạy ông phải hành động theo cung cách "phi chính trị đáng tự hào," theo đó các quân nhân Mỹ thi hành các mệnh lệnh từ các tổng thống Cộng hòa cũng như Dân chủ.

Ông Mattis nói ông đã không bàn với ông Trump về việc rời bỏ chức vụ của mình và bác bỏ những đồn đoán rằng ông đang bị đẩy ra khỏi chính quyền.

"Tôi thuộc đội của ông ấy. Chúng tôi chưa bao giờ nói về chuyện tôi rời đi. Và như các bạn có thể thấy ngay tại đây, chúng tôi đang trên đường đến Châu Á. Chúng tôi tiếp tục làm nhiệm vụ của mình," ông Mattis nói.

Những phát biểu này là phản ứng đầu tiên và duy nhất của ông Mattis kể từ khi ông Trump nêu nghi vấn liệu ông Mattis có thể đang chuẩn bị rời bỏ chức vụ của mình hay không, có lẽ sau cuộc bầu cử giữa kì ở Mỹ vào tháng sau.

Tương lai của ông Mattis đã trở thành chủ đề bàn tán trong giới truyền thông, đặc biệt là sau khi cuốn sách của Bob Woodward, nhà báo kì cựu phanh phui vụ Watergate, hồi tháng trước cho biết ông Mattis đã chê bai ông Trump ở nơi riêng tư với các cộng sự.

Ông Mattis mạnh mẽ phủ nhận đưa ra những nhận xét như vậy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG