Đường dẫn truy cập

Mattis: chính sách Mỹ bảo vệ Hàn Quốc không thay đổi


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis bắt tay với người đồng cấp Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjom, 27/10/2017
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis bắt tay với người đồng cấp Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjom, 27/10/2017

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis nói không có gì thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ bảo vệ Hàn Quốc, trước những mối đe doạ về tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Phát biểu với binh sĩ Hoa Kỳ và Hàn Quốc hôm 27/10 tại làng đình chiến Panmunjom, giữa hai miền bán đảo Triều Tiên, ông Mattis nói: "Chúng tôi đang làm mọi điều có thể để giải quyết vấn đề này theo đường ngoại giao - tất cả điều có thể", ý ông nói đến chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

"Điều quan trọng là các nhà ngoại giao của chúng ta phải được hậu thuẫn bởi những các chiến sĩ, thủy thủ, phi công và thủy quân lục chiến", ông Mattis nói, "để họ nói trên thế mạnh, có sức mạnh tổng hợp, sức mạnh của liên minh, vai kề vai”.

Ông Mattis dẫn lại lời Ngoại trưởng Rex Tillerson nói rằng: "Mục tiêu của chúng ta không phải là chiến tranh", ông nói thêm rằng mục đích là buộc Triều Tiên phải loại bỏ hoàn toàn và không quay trở lại chương trình vũ khí hạt nhân mà họ đã đẩy mạnh kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền.

Trong chuyến thăm hai ngày tới Hàn Quốc, ông Mattis đã gặp Tổng thống Moon Jae-in hôm 27/10, cũng như gặp các quan chức quốc phòng hàng đầu và các chỉ huy quân sự Mỹ trực tiếp đương đầu với các hành động của Triều Tiên.

Trong cuộc gặp, ông Moon ca ngợi "việc triển khai mạnh mẽ" các khí tài chiến lược của Hoa Kỳ trên bán đảo Triều Tiên để ngăn chặn hiệu quả những hành vi khiêu khích của Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG