Đường dẫn truy cập

Mạng lưới Nhân quyền VN vinh danh 5 nhà hoạt động vì nhân quyền, đất đai


Bà Cấn Thị Thêu và anh Trịnh Bá Tư tại phiên tòa ngày 5/5/2021 ở tỉnh Hòa Bình. Photo TTXVN
Bà Cấn Thị Thêu và anh Trịnh Bá Tư tại phiên tòa ngày 5/5/2021 ở tỉnh Hòa Bình. Photo TTXVN

Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam có trụ sở ở bang California, Mỹ, hôm 20/11 công bố kết quả bầu chọn để trao Giải Nhân quyền Việt Nam 2021, theo đó, năm người đang bị chính quyền Việt Nam bỏ tù sẽ được mạng lưới vinh danh.

Đó là ba người trong cùng một gia đình đấu tranh cho dân oan gồm bà Cấn Thị Thêu và hai con trai là Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư; cùng với hai nhà hoạt động nhân quyền là chị Đinh Thị Thu Thủy và anh Nguyễn Văn Túc.

Buổi lễ trao giải năm nay sẽ được tổ chức tại Nhà Sinh hoạt Cộng đồng thành phố Westminster, California, vào ngày 12/12, nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền lần thứ 73, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam nói trong một tuyên bố.

Tổ chức này cho biết họ lập ra Giải Nhân quyền Việt Nam hồi năm 2002 và cho đến nay đã có 54 cá nhân và 5 tổ chức nhận giải vì những đóng góp xuất sắc và có nhiều ảnh hưởng đến các phong trào đấu tranh cho công lý và nhân quyền tại Việt Nam.

Giải này còn là một cơ hội để người Việt ở hải ngoại bày tỏ tình liên đới với những ai dấn thân vào cuộc chiến đấu không ngơi nghỉ vì những quyền căn bản cho nhân dân Việt Nam, vẫn theo mạng lưới.

Trong 5 người nhận giải năm nay, ba mẹ con bà Cấn Thị Thêu đã đấu tranh chống việc chính quyền Việt Nam thu hồi đất đai một cách tùy tiện, bất công ở Hà Nội trong hơn 10 năm qua.

Bà Thêu bị bỏ tù hai lần vào các năm 2014 và 2016. Đến năm 2020, bà và hai con trai bị nhà chức trách Việt Nam bắt giam.

Hồi tháng 5 năm nay, một tòa án cấp tỉnh kết án bà và con trai Trịnh Bá Tư mỗi người 8 năm tù giam, 3 năm quản chế vì phạm tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá nhà nước”. Còn người con Trịnh Bá Phương vẫn đang chờ ra tòa và đối mặt với án tù về “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” có thể lên đến 20 năm tù giam.

Các thành viên khác trong gia đình bà Thêu gồm chồng, con gái và con dâu cũng đều là những chiến sĩ nhân quyền dũng cảm và là chỗ dựa tinh thần lẫn vật chất cho ba mẹ con bà Thêu đang bị cầm tù, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam nói.

Giới thiệu về hai người cũng được trao giải, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam cho biết đó là nhà hoạt động vì môi trường Đinh Thị Thu Thủy ở tỉnh Hậu Giang và nhà đấu tranh cho nhân quyền Nguyễn Văn Túc ở tỉnh Thái Bình.

Chị Thủy, sinh năm 1982, khởi xướng nhiều hoạt động bảo vệ và nâng cấp môi trường sống cho bà con nông dân trong một số địa phương thuộc đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, chị bày tỏ quan điểm ủng hộ các nỗ lực đấu tranh cho những quyền căn bản và chủ quyền quốc gia.

Hồi tháng 4/2020, chính quyền Hậu Giang bắt giữ chị và hồi tháng 1 năm nay, chị bị kết án 7 năm tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước”.

Anh Nguyễn Văn Túc, sinh năm 1964, bắt đầu lên tiếng chỉ trích chính sách trưng thu đất đai của chính quyền từ năm 2003.

Vào tháng 9/2008, anh bị công an Việt Nam bắt vì “làm, tàng trữ và tán phát nhiều tài liệu có nội dung chống nhà nước” và bị bỏ tù 4 năm.

Hồi tháng 9/2017, công an tỉnh Thái Bình bắt nhà hoạt động này với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và vào tháng 4/2018, tòa án tỉnh Thái Bình tuyên rằng anh Túc phải chịu hành phạt 13 năm tù giam, 5 năm quản chế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG