Đường dẫn truy cập

Mang lậu chim hót từ VN vào Mỹ, bị kết án 1 năm tù


Những con chim tịch thu từ hành lý của ông Kurtis Law. Ảnh chụp từ Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ
Những con chim tịch thu từ hành lý của ông Kurtis Law. Ảnh chụp từ Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ

Một cư dân thành phố Fountain Valley, quận Cam, bang California hôm thứ Hai 16/10 bị tuyên án một năm tù giam và 6 tháng giam lỏng tại nhà về tội vận chuyển lậu trong hành lý gần 100 con chim hót, đa số đã chết trên đường vận chuyển từ Việt Nam đến Mỹ.

Ông Kurtis Law mang 93 con chim có màu sắc sặc sỡ này – trị giá ước lượng 90.000 đôla trên thị trường chợ đen Nam California – nhập cảnh vào Mỹ hôm 24/3. Ông bị bắt vào tháng 5.

Các nhân viên điều tra viên lục soát hành lý của ông Law tại sân bay quốc tế Los Angeles xác định rằng các loài chim có nguy cơ tuyệt chủng và được bảo vệ theo công ước CITES, Công ước liên bang về buôn bán các loài động thực vật hoang dã có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Theo các tài liệu của tòa án, chim biết hót bán ở Đông Nam Á với giá 1 đôla hoặc 2 đôla mỗi con, nhưng ở thị trường Mỹ là khoảng 1.000 đôla một con.

Các loài chim được phát hiện trong hành lý của ông Law là chim nhồng Bali, chim họa mi Trung Quốc, chim kim oanh mỏ đỏ và chim kim oanh tai bạc.

Những loài này được kinh doanh bất hợp pháp tại một số chợ người Hoa ở Nam California, và được cho là mang lại niềm may mắn.

Trong số 93 con chim bị nhét vào hành lý của ông Law, chỉ có 8 con sống sót khi đến sân bay Los Angeles.

Bị tù vì vận chuyển 100 loài chim hiếm quý từ Việt Nam sang Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG