Đường dẫn truy cập

Mali kiểm phiếu cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì


Một nhân viên phụ trách bầu cử ở Bamaco đang kiểm phiếu, 11/8/13
Một nhân viên phụ trách bầu cử ở Bamaco đang kiểm phiếu, 11/8/13
Công tác kiểm phiếu đang diễn ra ở Mali sau cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống vòng nhì hôm Chủ nhật, một bước ngoặt sau hơn 18 tháng xung đột và khủng hoảng chính trị. Thông tín viên đài VOA Anne Look tường thuật từ thủ đô Bamako về một ngày bầu cử yên ổn trong cơn mưa nhẹ.

Nhân viên phụ trách bầu cử trong các phòng phiếu quanh thủ đô Bamako kiểm phiếu khi đêm xuống hôm Chủ nhật.

Nhiều thanh niên chờ một cách lo âu bên ngoài phòng phiếu đặt tại trường Nelson Mandela để được là những người đầu tiên nghe kết quả.

Yacouba Konate, một trong những thanh niên này, nói:

“Chúng tôi cần là tai mắt cho ứng cử viên của chúng tôi. Mali cần phải thay đổi. Đất nước này thuộc về chúng tôi, những người trẻ, và tùy vào cách chúng tôi biểu lộ điều đó, để động viên người dân đi bỏ phiếu.”

Cuộc bỏ phiếu phần lớn diễn ra êm thắm trên khắp nước.

Mặt trời ló dạng ở Bamako vào giữa trưa sau cơn mưa rải rác vào buổi sáng.

Một phái đoàn quan sát của công dân nói rằng mưa ở Bamako cũng như ở Kayes và các vùng Koulikoro có thể ảnh hưởng số người đi bỏ phiếu, tỉ lệ này dường như hơi thấp so với tỉ lệ 49% trong lần bầu cử vòng đầu hôm 28 tháng 7.

Các giới chức phụ trách bầu cử trong thủ đô thì nói số người đi bỏ phiếu dường như cũng vậy hoặc thấp hơn một chút so với vòng bầu cử đầu, cũng vì ngày lễ của người Hồi giáo mấy ngày gần đây.

Các cử tri như anh Amadou Sanga nói rằng họ đi bỏ phiếu vì cuộc bầu cử này rất quan trọng không thể bỏ lỡ. Anh nói:

“Cuộc bầu cử lần này sẽ quyết định điều gì diễn ra tiếp theo, liệu chúng tôi có thoát khỏi cuộc một khủng hoảng quan trọng hay không. Chúng tôi không thể phạm cùng những sai lầm một lần nữa. Chúng tôi có mặt ở đây để chọn một nhà lãnh đạo có thể đưa chúng tôi ra khỏi tình huống này mãi mãi.”

Cuộc bầu cử lần này sẽ mở đường cho 4 tỷ đôla trong viện trợ quốc tế đã được hứa dành để tái thiết Mali và sẽ đánh dấu việc chấm dứt tình trạng chính trị không rõ ràng tiếp theo sau cuộc đảo chính của quân đội hồi tháng 3 năm 2012.

Mali giữ vai trò chủ động đối với phái bộ Liên hiệp quốc nhằm ổn định miền bắc, đã bị các nhóm võ trang Hồi giáo và các nhóm phiến quân chiếm giữ trong 9 tháng.

Ứng cử viên tổng thống Soumaila Cisse là một nhân vật kỹ trị từ Timbuktu ở miền bắc. Cuộc vận động của ông đặt trọng tâm vào vấn đề phục hồi kinh tế. Ông tranh với ứng cử viên Ibrahim Boubacar Keita, người một thời giữ chức thủ tướng và là cựu chủ tịch Quốc hội, một người từ miền nam. Ông nổi tiếng với cách cách xử sự thẳng và chủ nghĩa dân tộc mãnh liệt.

Ông Keita dường như là người về đầu. Ông đã dẫn đầu vòng một bầu cử với tỷ lệ phiếu 39% và hầu như tất cả 26 ứng cử viên vòng 1 hậu thuẫn ông trong vòng nhì.

Các giới chức bầu cử có thời gian đến thứ Sáu để loan báo kết quả cuộc bầu cử hôm Chủ nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG