Đường dẫn truy cập

Mali kiểm phiếu cuộc bầu cử quốc hội


Cử tri chờ để bỏ phiếu
Cử tri chờ để bỏ phiếu
Các giới chức bầu cử tại Mali đang đếm phiếu sau khi cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra với số cử tri đi bầu quá thấp và có một số phúc trình về bất hợp lệ.

Cuộc bầu cử ngày hôm qua là bước cuối cùng trong việc khôi phục nền dân chủ tại quốc gia nơi binh sĩ đã lật đổ Tổng thống vào năm ngoái và những phần tử chủ chiến có liên hệ với al-Qaida kiểm soát miền bắc.

Ông Abdel Fatau Musah, giám đốc quan hệ đối ngoại của Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi nói với Đài VOA là có một số bất hợp lệ, nhưng các quan sát viên không báo cáo những vi phạm quan trọng. Tuy nhiên ông nói cuộc bầu cử bị hoen ố vì điều ông gọi là số cử tri đi bầu quá thấp.

Các giới chức nói những phần tử ly khai Tuareg ngăn cản cử tri đi bầu tại một vài nơi, trong khi những tay súng cướp một số thùng phiếu gần thị trấn Timbuktu ở miền bắc.

Có khoảng 6,5 triệu người Mali đủ điều kiện đi bầu, với hơn 1.000 ứng cử viên tranh 147 ghế trong Quốc hội mới. Tất cả những cuộc tranh đua nào không được quyết định trong vòng đầu phiếu đầu tiên sẽ được bầu vòng hai vào ngày 15 tháng 12.

Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita được bầu trong cuộc bầu cử ôn hoà tháng 8 vưà qua, tỏ vẻ hy vọng sau khi bỏ phiếu xong ngày hôm qua. Ông nói:

“Tôi hy vọng những cuộc bầu cử này sẽ diễn ra trong yên tỉnh và minh bạch và cuối cùng chúng ta sẽ có một Quốc hội gồm có nam cũng như nữ sẽ hoàn tất những dự án người dân Mali đã đầu tư vào. Đây là điều tôi hy vọng nhất và đất nước chúng ta sẽ tìm thấy hữu nghị và hoà hợp.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG