Đường dẫn truy cập

Malaysia thông qua điều luật giam giữ gây tranh cãi


Các thành viên của Quốc hội Malaysia trong một phiên họp tại Kuala Lumpur.
Các thành viên của Quốc hội Malaysia trong một phiên họp tại Kuala Lumpur.
Các nhà lập pháp Malaysia đã thông qua các thay đổi gây tranh cãi trong một điều luật về an ninh, theo đó sẽ cho phép giới hữu trách bắt giữ người nhiều năm mà không cần phải truy tố.

Theo các sửa đổi được hạ viện nước này thông qua hôm nay, các nghi can có thể bị giam giữ mà không được đưa ra xét xử trong vòng hai năm nếu họ bị coi là một mối đe dọa đối với an ninh của công chúng.

Các nghi can cũng có thể bị giam vô thời hạn nếu họ bị xét là phạm các trọng tội.

Thủ tướng Najib Razak và liên minh cầm quyền lâu năm của ông cam kết sẽ không lạm dụng các quyền lực mới từ những thay đổi trong Bộ luật Phòng chống tội phạm. Họ nói rằng các thay đổi là điều cần thiết nhằm đối phó với làm sóng tội phạm có tổ chức.

Nhưng những lời hứa hẹn đó không làm thỏa mãn các tổ chức nhân quyền và các lãnh đạo phe đối lập. Những người này cho rằng điều luật vừa được sửa đổi giống như một điều luật bị bãi bỏ hai năm trước, từng được sử dụng để tống giam các nhà bất đồng.

Ông James Chin, một nhà phân tích về tình hình Malaysia tại Đại học Monash của Australia, nói với đài VOA rằng ông nghĩ rằng các mối lo ngại đó có cơ sở, khi xét về thái độ của chính phủ Malaysia trong quá khứ.

Ông Chin dự đoán rằng nhiều khả năng giới hữu trách sẽ thận trọng lúc ban đầu trong khi sử dụng điều luật chống lại phe đối lập.

Tổ chức cổ vũ nhân quyền quốc tế Human Rights Watch hôm qua nói rằng các thay đổi dự kiến sẽ là ‘một bước thụt lùi lớn về nhân quyền’.

Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của tổ chức này, nói rằng các thay đổi ‘ít có khả năng ngăn chặn tội phạm mà ngược lại sẽ đe dọa tới tự do của mọi người’.

Các thay đổi đối với điều luật dự kiến sẽ được thượng viện sớm thông qua và sẽ được quốc vương theo thể chế quân chủ lập hiến của nước này ký ban hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG