Đường dẫn truy cập

Malaysia câu lưu tàu TQ liên quan đến vụ trục vớt trái phép xác tàu Anh bị đắm trong Thế chiến thứ hai


Nhà chức trách hàng hải của Malaysia ngày thứ Hai cho biết đạn đại bác được cho là từ thời Thế chiến thứ hai đã được tìm thấy trên một tàu chở hàng được đăng ký ở Trung Quốc bị câu lưu vào cuối tuần qua vì neo đậu trong vùng biển của họ mà không được cho phép.

Phát hiện này diễn ra giữa lúc có tin trong tháng này cho biết những người lục rác đã nhắm mục tiêu vào hai xác tàu đắm của Anh trong Thế chiến thứ hai ngoài khơi Malaysia - HMS Prince of Wales và HMS Repulse - bị ngư lôi Nhật Bản đánh chìm vào năm 1941, chỉ ba ngày sau cuộc tấn công tàn khốc nhắm vào Trân Châu Cảng ở Hawaii.

Sau các báo cáo về hoạt động trục vớt bất hợp pháp, Viện Bảo tàng Quốc gia của Hải quân Hoàng gia Anh tuần trước cho biết họ "bất bình và lo ngại về hành vi phá hoại rõ ràng nhằm trục lợi cá nhân" nhắm vào hai xác tàu.

Bộ Quốc phòng Anh lên án hành động "xúc phạm" các ngôi mộ quân nhân dưới biển, BBC cho biết ngày thứ Bảy.

Một con tàu đăng ký tại Phúc Châu, Trung Quốc và chở theo 32 nhân viên đã không xuất trình được giấy phép neo đậu trong cuộc kiểm tra thường kỳ ở vùng biển ngoài khơi bang Johor phía nam Malaysia hôm Chủ nhật, Cơ quan Chấp pháp Hàng hải Malaysia (MMEA) cho biết.

Nhà chức trách đã tìm thấy kim loại phế liệu và đạn pháo trên tàu khi kiểm tra thêm.

Các quả đạn có thể liên quan đến một vụ thu giữ riêng biệt của cảnh sát tại một cầu cảng ở Johor vào tuần trước với nhiều quả pháo chưa nổ từ thời Thế chiến thứ hai.

MMEA cho biết nhà chức trách tin rằng những thứ này có thể đã được thu nhặt từ tàu HMS Prince of Wales, đồng thời cho biết thêm họ đang làm việc với Cục Di sản Quốc gia Malaysia và các cơ quan khác để xác định loại đạn được tìm thấy.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG