Đường dẫn truy cập

Malaysia điều trần về mộ tập thể, trại buôn người bị phát hiện năm 2015


Mộ tập thể tại trại buôn người Wang Kelian, Malaysia (ảnh tư liệu, 22/6/2015)
Mộ tập thể tại trại buôn người Wang Kelian, Malaysia (ảnh tư liệu, 22/6/2015)

Malaysia hôm thứ Tư 17/4 bắt đầu điều trần công khai về vụ những ngôi mộ tập thể và các khu lán trại có thể dính vào hoạt động buôn người. Các mộ và trại kể trên bị phát hiện trong các khu rừng gần biên giới với Thái Lan vào năm 2015.

Các khu rừng rậm ở miền nam Thái Lan và miền bắc Malaysia lâu nay là điểm dừng chân chính của những kẻ đưa lậu người bằng thuyền từ Myanmar đến Đông Nam Á, hầu hết trong số họ là người Hồi giáo Rohingya chạy trốn đàn áp, ngoài ra là những người Bangladesh.

Vào tháng 1, chính phủ Malaysia tuyên bố sẽ thành lập một ban thẩm tra về những cáo buộc là nhà chức trách đã làm sai lệch một cuộc điều tra về 139 ngôi mộ tập thể và hơn 12 khu lán trại bị nghi là thuộc về các băng đảng đưa lậu người vượt biên.

Ba viên cảnh sát thuộc một đơn vị tuần tra rừng đã mô tả việc họ tìm thấy khu lán trại lần đầu vào tháng 1/2015, khi đi tuần ở khu vực có nhiều rừng rậm ở phần biên giới Malaysia.

Lời khai chứng của các viên cảnh sát đã xác nhận các bài báo và tuyên bố của các nhóm nhân quyền rằng nhà chức trách đã biết về các trại đó 4 tháng trước khi công bố vào tháng 5/2015.

Việc phát hiện ra các khu trại và các ngôi mộ tương tự ở vùng biên giới của Thái Lan đã gây ra một cuộc khủng hoảng khu vực vào năm 2015.

Phía Thái đã tiến hành một cuộc trấn áp vào các khu trại, khiến những kẻ buôn người bỏ mặc hàng ngàn di dân trên những tàu thuyền chở quá tải ở vịnh Bengal và biển Andaman.

Các phiên điều trần tiếp tục vào thứ Năm, 18/4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG