Đường dẫn truy cập

Malaysia đề ra mục tiêu hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN 2015


Malaysia tiếp quản chức Chủ tịch ASEAN từ Miến Điện và sẽ tổ chức Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 26 vào tháng 4 năm nay tại Kuala Lumpur.
Malaysia tiếp quản chức Chủ tịch ASEAN từ Miến Điện và sẽ tổ chức Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 26 vào tháng 4 năm nay tại Kuala Lumpur.

Hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN 2015 và phát triển Tầm nhìn hậu 2015 của Cộng đồng ASEAN là hai trọng tâm của Malaysia khi đảm trách vai trò Chủ tịch ASEAN khởi sự từ đầu năm nay.

Thông tấn xã Bernama của Malaysia ngày 2/1 dẫn phát biểu của giới chức nước này cho hay đây là 2 trong 8 lĩnh vực ưu tiên mà nước này hy vọng đạt được trong nhiệm kỳ của mình.

Trưởng Ban Thư ký quốc gia ASEAN-Malaysia, ông Muhammad Shahrul Ikram Yaakob, cho biết Malaysia cũng sẽ đặt trọng tâm vào người dân.

Ông nói một cộng đồng ASEAN đặt trọng tâm vào con người sẽ mang lại cơ hội cho người dân tương tác thúc đẩy sự quản trị tốt, minh bạch, mức sống cao hơn, phát triển bền vững, tăng cường vai trò nữ giới, và đem lại những cơ hội lớn hơn cho mọi người, nhất là giới trẻ.

Các nước Đông Nam Á đề mục tiêu tới cuối năm 2015 sẽ thành lập Cộng đồng ASEAN. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng đây không thật sự là thời hạn chót mà chỉ là một cột mốc.

Hai lý do được dẫn giải bao gồm nguyên tắc không can thiệp vào chuyện nội bộ của nhau và chưa có công cụ để đối phó với các trường hợp không tuân thủ.

Malaysia tiếp quản chức Chủ tịch ASEAN từ Miến Điện và sẽ tổ chức Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 26 vào tháng 4 năm nay tại Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur.

Sau Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tại Kota Kinabalu trong hai ngày 27 và 28 tháng này, hàng loạt các Hội nghị cấp Bộ trưởng và những hội nghị liên quan khác sẽ được tổ chức dưới sự chủ tọa của Malaysia trong năm nay.

Được thành lập vào tháng 8 năm 1967 với 5 nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, và Thái Lan; Hiệp hội Đông Nam Á ASEAN sau đó được mở rộng khi kết nạp thêm 5 thành viên Brunei, Campuchea, Lào, Miến Điện, và Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG