Đường dẫn truy cập

Malaysia bắt giữ hai tàu cá cùng 19 ngư dân Việt Nam


Một tàu cá Việt Nam bị chính quyền Malaysia bắt giữ. Photo Facebook Malaysia Maritime /Enforcement Agency.
Một tàu cá Việt Nam bị chính quyền Malaysia bắt giữ. Photo Facebook Malaysia Maritime /Enforcement Agency.

Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) cho biết cơ quan chức năng Malaysia vừa bắt giữ hai tàu cá Việt Nam cùng với 19 thuyền viên ở phía đông bắc ngoài khơi đảo Aur.

Thông cáo của MMEA hôm 28/9 cho biết việc bắt giữ này do Khu vực quản lý Hàng hải Mersing cùng với Đội Cảnh sát Biển (PPM) thực hiện vào khoảng 2 giờ 30 chiều ngày 27/9.

Giám đốc Khu vực quản lý Hàng hải Mersing, Tư lệnh Hàng hải Khairul Nizam Bin Misran cho biết, hai tàu đã bị bắt giữ khi “xâm phạm bất hợp pháp” vùng biển quốc gia của nước này. Ngoài ra, cơ quan này cho biết các nghi phạm là người Việt Nam, trong độ tuổi từ 18 đến 51, không xuất trình được giấy tờ tùy thân.

“Vụ việc được điều tra theo Đạo luật Thủy sản 1985 vì xâm nhập và đánh bắt cá trong vùng biển Malaysia mà không được phép của Cục trưởng Thủy sản Malaysia và Đạo luật Nhập cư 1959/1963 vì không xuất trình được tài liệu tự nhận dạng hợp lệ”, thông cáo cho biết.

Thuyền, ngư cụ, sản phẩm đánh bắt (ba nghìn kg) và 19 thủy thủ đoàn đã bị tạm giữ trước khi được đưa đến Bến tàu Hàng hải Ivory Bay Post để điều tra.

Các ngư dân Việt Nam bị Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) bắt giữ.
Các ngư dân Việt Nam bị Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) bắt giữ.

Cơ quan Hàng hải Malaysia xử lý nghiêm và sẽ không thỏa hiệp với bất kỳ bên nào liên quan đến việc xâm phạm của tàu cá nước ngoài trong vùng biển quốc gia.

Một thông báo khác của MMEA hôm 29/9 cho biết họ đã tiêu hủy 4 tàu cá Việt Nam, bao gồm 1 tàu bị bắt vào tháng 7/2021 ở bang Terengganu và 3 tàu bị thu giữ trong giai đoạn 2020-2021 ở bang Pahang.

Đại sứ quán Việt Nam tại Kuala Lumpur và Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa phản hồi ngay yêu cầu bình luận của VOA về việc này.

Chính quyền Malaysia từ tháng 4/2020 ra tuyên bố sẽ bắt giữ và truy tố các thuyền viên tàu cá Việt Nam vào “đánh bắt bất hợp pháp” ở vùng biển mà nước này coi là của mình.

Malaysia là một trong những quốc gia tại Đông Nam Á có vùng chồng lấn chủ quyền với Việt Nam trên Biển Đông.

Vào tuần trước, truyền thông nhà nước Việt Nam cho biết một nhóm 37 ngư dân quê ở tỉnh Quảng Nam đã về đến sân bay Đà Nẵng sau khi bị chính quyền Malaysia bắt giữ từ ngày 11/6, với cáo buộc vi phạm luật thủy sản của Malaysia, “dù tàu của họ đang đánh bắt trên vùng biển Việt Nam”.

Liên quan đến vụ bắt giữ này, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đã liên lạc với phía Malaysia để xác minh và đề nghị hỗ trợ tàu cá, ngư dân bị bắt; nói thêm rằng “đề nghị phía Malaysia sớm xử lý vụ việc phù hợp với quan hệ hữu nghị giữa hai nước, tạo điều kiện cho các ngư dân trở về nước”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG