Đường dẫn truy cập

Malaysia áp thuế chống bán phá giá trên 20% đối với thép Việt Nam


Công nhân kiểm tra chất lượng sản phẩm tại một nhà máy thép ở Hải Dương.
Công nhân kiểm tra chất lượng sản phẩm tại một nhà máy thép ở Hải Dương.

Malaysia vừa áp đặt mức thuế chống bán phá giá trên 20% đối với sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam sau khi kết thúc quá trình điều tra, Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp của nước này cho biết.

Sản phẩm của Việt Nam bị Malaysia áp thuế chống bán phá giá là thép cuộn cán nguội hay thép không hợp kim.

Theo TTXVN, ngoài sản phẩm thép của POSCO-Vietnam bị áp mức thuế 7,7%, còn lại các sản phẩm từ các doanh nghiệp thép Việt Nam khác đều phải chịu mức thuế trên 20%.

Cùng với Việt Nam, sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng bị áp thuế chống bán phá giá từ 3,84% - 26,39%.

Tin cho hay cuộc điều tra của phía Malaysia được tiến hành từ ngày 29/3, theo đơn kiện của Tập đoàn Mycron Steel CRC Sdn Bhd là đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất thép cán nguội Malaysia.

Doanh nghiệp này cáo buộc các sản phẩm thép từ bốn nước trên đã được nhập khẩu vào Malaysia với giá rẻ hơn giá bán tại thị trường nội địa, gây thiệt hại cho ngành công nghiệp địa phương.

Trong thông báo phát đi ngày 26/12, Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Malaysia (MITI) nói rằng việc áp thuế chống bán phá giá này “góp phần giải quyết vấn nạn cạnh tranh không công bằng”, và Cục Hải quan Hoàng gia Malaysia sẽ thực thi việc thu thuế chống bán phá giá trong vòng 5 năm tới, bắt đầu từ ngày 25/12/2019.

Trả lời TTXVN, Tham tán Thương mại Phạm Quốc Anh từ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho biết Cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương, ngay từ khi nhận được thông báo vào ngày 29/3 và trong suốt quá trình điều tra, khởi kiện của MIT, và ông khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm tương tự cần lưu ý quy định này khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia.

Ngoài Malaysia, các sản phẩm thép của Việt Nam trong năm qua đã phải hứng chịu trên 47 cuộc điều tra chống bán phá giá từ nhiều nước như Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia…, theo thông tin từ Cục phó Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam, đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ quý I/2019 của Bộ Công Thương ngày 5/4.

Gần đây nhất, Bộ Thương mại Mỹ hôm 16/12 đã quyết định áp mức thuế tới 456,23% đối với sản phẩm thép cán nguội và chống ăn mòn của Việt Nam sử dụng nguyên liệu nhập từ Hàn Quốc và Đài Loan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG