Đường dẫn truy cập

Malawi tưởng niệm cái chết của Tổng thống Mutharika


Xuất thân là một nhà kinh tế học, ông Mutharika từng phục vụ ở Ngân hàng Thế giới và được xem là người có công cải thiện an ninh lương thực của Malawi.
Xuất thân là một nhà kinh tế học, ông Mutharika từng phục vụ ở Ngân hàng Thế giới và được xem là người có công cải thiện an ninh lương thực của Malawi.

Phó Tổng thống Malawi, bà Joyce Banda, kêu gọi dân chúng bình tĩnh trong lúc đất nước tưởng niệm cố Tổng thống Bingu wa Mutharika, người đã qua đời hôm thứ Năm vì đau tim.

Hôm nay bà Banda nói với báo chí rằng cả nước sẽ treo cờ rủ và các đài phát thanh và truyền hình sẽ phát những bản nhạc buồn trong vòng 10 ngày.

Trước đó trong ngày hôm nay, Đài phát thanh quốc gia Malawi xác nhận Tổng thống Bingu wa Mutharika qua đời, hai ngày sau khi có những tin không chính thức về việc này.

Hiến pháp Malawi qui định phó tổng thống lên nắm quyền trong trường hợp Tổng thống từ trần, nhưng bà Banda chưa tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

Ông Mutharika được đưa vào bệnh viện hôm thứ Năm ở thủ đô Lilongwe sau khi ngã bệnh ở nhà.

Hôm thứ Sáu, các nguồn tin y tế và chính phủ không muốn nêu danh tánh nói rằng nhà lãnh đạo 78 tuổi từ trần vì bệnh tim, nhưng chính phủ không xác nhận những bản tin đó.

Ông Mutharika được bầu lên năm 2004 và tái đắc cử năm 2009.

Ông được xem là có công cải thiện an ninh lương thực của Malawi và có lúc nưóc ông được xem là mẫu mực chính trị và kinh tế của các nước khác ở Phi châu. Tuy nhiên trong những năm gần đây, kinh tế Malawi gặp khó khăn và tỉ lệ thất nghiệp tăng cao. Những người chỉ trích nói rằng ông Mutharika mỗi ngày một độc tài hơn. 19 người thiệt mạng hồi tháng 7 trong những vụ biểu tình chống chính phủ.

Xuất thân là một nhà kinh tế học, ông Mutharika từng phục vụ ở Ngân hàng Thế giới và làm công chức ở Malawi. Ông được bổ nhiệm vào chức Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Phát triển Kinh tế năm 2002, và Tổng thống lúc đó là ông Baliki Muluzi đề cử ông làm người kế nhiệm.

Sau đó ông tách khỏi ông Muluzi và lập ra đảng Dân chủ Tiến bộ. Đảng này giành được thế đa số tại quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG