Đường dẫn truy cập

Malawi: Bạo động sau bầu cử tổng thống với cáo buộc gian lận


Ứng cử viên tổng thống Malawi Peter Mutharika, anh em của cố Tổng thống Bingu wa Mutharika
Ứng cử viên tổng thống Malawi Peter Mutharika, anh em của cố Tổng thống Bingu wa Mutharika
Cảnh sát tại Malawi bắn hơi cay giải tán những người biểu tình đòi đếm phiếu lại cuộc bầu cử Tổng thống tuần trước.

Các người biểu tình đốt lốp xe và làm hư hại các cửa hàng hôm thứ Sáu tại thủ đô Lilongwe, trước khi Tòa án cấp cao ra phán quyết về việc công bố kết quả cuộc bầu cử bị tranh chấp hay là đếm phiếu lại.

Cuộc bầu cử đầy dẫy những vấn đề, gồm có các phòng phiếu mở cửa trễ và không chính xác trong các phiếu bầu. Những vấn đề này khiến cho ủy ban bầu cử gia hạn bỏ phiếu thêm một ngày thứ hai, và ngày thứ ba tại một số khu vực.

Tổng thống Joyce Banda nói cuộc bầu cử đầy dẫy gian lận, gồm có gian lận phiếu bầu và bỏ phiếu nhiều lần.

Bà ra lệnh tổ chức cuộc bầu cử mới trong vòng 90 ngày và nói bà sẽ không ra tranh cử. Tuy nhiên tòa án tối cao bác bỏ quyết định của bà khi đảng đối lập khiếu nại.

Ủy ban bầu cử công bố một phần kết quả cho thấy bà Banda xếp hạng ba trong số 12 ứng cử viên. Kết quả cho thấy lãnh tụ đối lập Peter Mutharika dẫn đầu.

Ông Nicholas Dausi là phát ngôn viên của Đảng Dân chủ Tiến bộ của ông Mutharika. Ông nói với Đài VOA là kết quả cuộc bầu cử nên được công bố.

Ngày hôm qua, bà Banda nói với Thông tấn xã Reuters bà sẵn sàng từ chức nếu tòa án phê chuẩn cuộc bầu cử và đối thủ của bà ông Mutharika là những thắng cử.

Tuy nhiên bà nói bà vẫn tin cuộc bầu cử gian lận.

Ông Mutharika là anh em của cố Tổng thống Bingu wa Mutharika. Bà Banda từ phó Tổng thống lên làm Tổng thống cách đây hai năm sau khi Tổng thống qua đời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG