Đường dẫn truy cập

Malawi chuẩn bị chôn cất cố Tổng Thống Mutharika


Cố Tổng Thống Bingu wa Mutharika, qua đời vì một cơn đau tim trước đây trong tháng
Cố Tổng Thống Bingu wa Mutharika, qua đời vì một cơn đau tim trước đây trong tháng

Malawi đang chuẩn bị làm lễ an táng cố Tổng Thống Bingu wa Mutharika, qua đời vì một cơn đau tim trước đây trong tháng.

Nhiều vị Tổng Thống Châu Phi, kể cả lãnh đạo các nước Kenya, Tanzania, Namibia và Zimbabwe, hôm nay đang có mặt tại Malawi để dự tang lễ cử hành tại quê hương của nhà lãnh đạo quá cố.

Bộ trưởng Thông tin của Malawi Moses Kunkuyu nói với Đài VOA rằng giới lãnh đạo nhiều chính đảng và dân chúng từ khắp nước đã đến vĩnh biệt cố Tổng Thống Mutharika.

Quan hệ giữa Tổng Thống Mutharika với Phó Tổng Thống dưới quyền ông, bà Joyce Banda, đã tan vỡ. Bà Banda bị trục xuất ra khỏi đảng cầm quyền, nhưng nay lại được đưa lên làm Tổng Thống, chiếu theo Hiến Pháp của Malawi.

Ông Kunkuyu nói vai trò của Tổng Thống Banda trong đất nước chứng tỏ tình đoàn kết quốc gia.

Ông Mutharika đã nắm quyền tại Malawi từ khi được bầu vào chức vụ Tổng Thống năm 2004, và đắc cử một nhiệm kỳ thứ nhì hồi năm 2009.

Ông được cho là có công giúp cải thiện tình trạng an ninh lương thực ở Malawi, và tại một thời điểm, đã biến nước ông thành một tấm gương chính trị và kinh tế để các nước Phi Châu khác noi theo.

Nhưng trong những năm gần đây, nền kinh tế quốc gia gặp khó khăn, nạn thất nghiệp tăng cao, và giới chỉ trích tố cáo nhà lãnh đạo quá cố là ngày càng độc tài hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG