Đường dẫn truy cập

Macron nhận trách nhiệm vụ bê bối của vệ sĩ


Ông Benalla theo sát ông Macron trong chiến dịch tranh cử năm 2017
Ông Benalla theo sát ông Macron trong chiến dịch tranh cử năm 2017

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói ông là ‘người duy nhất chịu trách nhiệm’ trong vụ việc vệ sĩ riêng của ông đánh đập người biểu tình. Scandal này đã leo thang trở thành bê bối chính trị lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Macron cho đến nay.

Đây là lần đầu tiên ông Macron lên tiếng sau một tuần im lặng kể từ khi đoạn băng được báo chí tung ra ghi lại cảnh Alexandre Benalla, vệ sĩ thân cận của ông, đội mũ bảo hiểm của cảnh sát đánh đập mạnh tay người biểu tình trong ngày Quốc tế Lao động 1/5 tại Quảng trường Contrescarpe ở thủ đô Paris.

Vụ việc đã khiến dư luận nước Pháp sục sôi do ông Benalla không có phận sự gì tại khu vực xảy ra biểu tình nhưng lại mang theo trang bị của cảnh sát và do thái độ phản ứng khá nhẹ nhàng của ông chủ Điện Élysée mà những người chỉ trích cho rằng ông đang bao che cho thuộc cấp. Phe đối lập đã liên tục chất vấn chính phủ trong khi Quốc hội Pháp cũng phải hoãn lại phiên họp về dự luật cải tổ Hiến pháp.

“Những gì xảy ra vào ngày 1/5 là nghiêm trọng. Và đối với tôi đó là một sự thất vọng, sự phản bội. Không có ai, không có bất kỳ ai thân cận với tôi hay nằm trong nội các của tôi được bao che hay thoát khỏi sự trừng phạt của quy định, của luật pháp nền Cộng hòa, của quyền của tất cả công dân,” ông Macron được tờ Le Monde dẫn lời phát biểu hôm 24/7 trước các nghị sỹ và các bộ trưởng của Đảng Cộng hòa Tiến bước (LREM) của ông tại một sự kiện do Đảng này tổ chức tại Ngôi nhà Mỹ Latin ở Paris nhân kết thúc một kỳ họp của Quốc hội.

“Nếu mọi người tìm kiếm người chịu trách nhiệm, người chịu trách nhiệm duy nhất thì đó là tôi và chỉ có tôi mà thôi,” ông Macron nói. “Chính tôi là người đã tin tưởng Alexandre Benalla.”

Trước đó, đối diện với các câu hỏi chất vấn của lưỡng viện Quốc hội hôm 24/7, Thủ tướng của ông Macron là ông Édouard Philippe đã biện hộ cho cách xử lý khủng hoảng của Điện Élysée. “Vụ việc Benalla chỉ là một sai lầm cá nhân chứ không phải là một vấn đề của nhà nước,” ông Philippe phát biểu trước Quốc hội.

Sau khi vụ việc của Benalla xảy ra, người cận vệ này đã bị đình chỉ chức vụ trong hai tuần – một hình phạt mà những người chỉ trích cho rằng không tương xứng với hành động của ông ta. Mãi đến ngày 20/7, ông Macron mới quyết định sa thải Benalla.

Tờ Le Monde, tờ báo đã tung ra đoạn video này, cho rằng chính quyền của ông Macron ‘đã bao che cho Benalla’ chỉ vì người này nằm trong số những người tín cẩn nhất của ông Macron.

Tổng thống Macron lâu nay vẫn chủ trương tập trung quyền lực vào tay ông, tức là ông thích làm việc với những người thân tín, để thực hiện mục tiêu là cải cách đất nước hiệu quả và không vấp phải cản trở. Tuy nhiên, vụ việc Benalla đã khiến uy tín của chính phủ của ông bị tổn hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG