Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn đưa phi hành gia trở lại mặt trăng năm 2024


Ông Pence và ông Trump tại một sự kiện.
Ông Pence và ông Trump tại một sự kiện.

Phát biểu thay mặt chính quyền của Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence hôm 26/3 đã công bố kế hoạch gấp rút đưa người Mỹ trở lại mặt trăng trong vòng 5 năm “bằng mọi giá”.

Theo Reuters, chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Không gian Quốc gia thuộc Cơ quan Hàng không và Không gian Hoa Kỳ (NASA) ở Huntsville, Alabama, ông Pence tuyên bố: “Chúng ta nay đang trong một cuộc chạy đua không gian giống như những năm 1960”.

NASA trước đó đặt mục tiêu đưa các phi hành gia Mỹ trở lại bề mặt mặt trăng vào năm 2028.

Chương trình Apollo của Mỹ thực hiện sáu chuyến đưa người lên mặt trăng trong khoảng thời gian từ năm 1969 tới 1972, theo Reuters.

Cho tới nay, chỉ có hai quốc gia khác đã tiến hành các vụ đáp xuống mặt trăng là Liên bang Xô Viết và Trung Quốc, nhưng chỉ dùng các phi thuyền tự động không có người bên trong.

“Chúng ta sẽ là quốc gia đầu tiên đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng trong thế kỷ 21”, ông Pence nói.

“Đây là chính sách đã được công bố của chính quyền này và của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ nhằm đưa các phi hành gia Mỹ trở lại mặt trăng trong vòng 5 năm tới”.

Sau tuyên bố của người phó của ông Trump, người quản lý NASA, ông Jim Bridenstine, viết trên Twitter: “Chấp nhận thách thức. Giờ chúng ta hãy làm việc”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG