Đường dẫn truy cập

Mỹ bị cô lập tại Hội đồng Bảo an LHQ vì TT Trump


Ông Trump ký công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan hôm 25/3.
Ông Trump ký công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan hôm 25/3.

Hoa Kỳ hôm 27/3 bị cô lập tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì Tổng thống Donald Trump quyết định công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Trong lá thư yêu cầu triệu tập cuộc họp, Syria miêu tả quyết định của Mỹ là một “sự vi phạm trắng trợn” các nghị quyết của Hội đồng, theo Reuters.

Trong khi đó, Bắc Hàn, đồng minh của Syria, ra một tuyên bố, bày tỏ sự hậu thuẫn đối với “cuộc tranh đấu của chính phủ và người dân Syria để lấy lại Cao nguyên Golan bị chiếm đóng”.

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan từ tay Syria trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967 và sáp nhập nơi này vào năm 1981, trong một động thái mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuyên bố là “không có hiệu lực pháp lý quốc tế”.

Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Karen Pierce nói tại Hội đồng rằng quyết định của Mỹ trái với nghị quyết năm 1981.

Còn Phó Đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov nói rằng Washington đã vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và cảnh báo rằng hành động đó có thể thổi bùng bất ổn tại Trung Đông.

Các thành viên châu Âu của Hội đồng gồm Pháp, Anh, Đức, Bỉ và Ba Lan hôm 26/3 đã bày tỏ các quan ngại về “các hệ quả lớn hơn từ việc công nhận việc sáp nhập trái phép cũng như về các hệ quả rộng hơn tại khu vực”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG