Đường dẫn truy cập

Mỹ: Trung Quốc ‘phớt lờ luật lệ quốc tế ở Biển Đông’


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mới lên tiếng chỉ trích hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông sau khi lãnh đạo quốc gia đông dân nhất thế giới phát biểu tại Liên Hợp Quốc rằng Trung Quốc là nước “bảo vệ trật tự quốc tế”.

Phát ngôn viên Morgan Ortagus viết trên trang Facebook của Bộ rằng “tại phiên họp lần thứ 75 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Bắc Kinh tự coi mình là [quốc gia] bảo vệ trật tự quốc tế”.

“Đây là thực tế: nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phớt lờ luật lệ quốc tế ở Biển Đông, đưa các đội tàu đánh bắt cá vào lãnh hải của các nước khác và phá vỡ những cam kết như bảo vệ quyền tự trị của Hong Kong”, bà Ortagus nói thêm hôm 23/9.

Một ngày trước đó, phát biểu trực tuyến tại phiên họp lần thứ 75 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng “Trung Quốc là quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới, cam kết vì sự phát triển chung, hòa bình, rộng mở và hợp tác”.

Ông Tập cũng được Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích lời nói thêm rằng Bắc Kinh “sẽ tiếp tục nỗ lực là quốc gia gây dựng hòa bình toàn cầu, đóng góp vào sự phát triển toàn cầu và bảo vệ trật tự quốc tế”.

Tới ngày 24/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có phản ứng về tuyên bố của phát ngôn viên Ortagus, nhưng trước đây từng cáo buộc Mỹ “cố tình khuấy động tranh cãi về chủ quyền lãnh hải” cũng như “phá hoại hòa bình và ổn định”.

Trong bài phát biểu qua mạng tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 22/9, ngoài việc quy trách nhiệm cho Bắc Kinh về đại dịch COVID-19, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng nhắc tới việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền khi “đánh bắt quá mức [tại] lãnh hải của các nước khác”.

Trên Twitter hôm 21/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã “hoan nghênh việc Anh, Đức và Pháp bác bỏ tại Liên Hiệp Quốc các yêu sách hàng hải trái pháp luật của Trung Quốc ở Biển Đông”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG