Đường dẫn truy cập

Mỹ tái khẳng định cam kết với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương


Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương với Hoa Kỳ, đồng thời khẳng định Mỹ là một quốc gia Thái Bình Dương và sẽ giao tiếp chặt chẽ với khu vực, Toà Bạch Ốc cho biết ngày 16/7.

Phát biểu của ông Biden được đưa ra khi tham dự trực tuyến cuộc họp thượng đỉnh không chính thức của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) dưới sự chủ tọa của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.

Theo Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Biden hoan nghênh cơ hội giao tiếp trực tiếp với các nhà lãnh đạo APEC và lưu ý tầm quan trọng của việc hợp tác đa phương, đồng thời nhắc lại cam kết của ông về một khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Tòa Bạch Ốc cho biết thêm là Tổng thống Biden đề ra những biện pháp chấm dứt đại dịch và phác họa chiến lược vaccine toàn cầu, mà qua đó Mỹ trao tặng hơn nửa tỉ liều vaccine an toàn và hiệu nghiệm cho hơn 100 nước đang cần vaccine trên toàn thế giới, một vài nước trong số này thuộc các nền kinh tế APEC.

Ông Biden nói rõ là Mỹ trao tặng chớ không bán vaccine, và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc không kèm theo bất cứ điều kiện chính trị hay kinh tế nào trong việc trao tặng vaccine. Ông nói mục đích duy nhất của nước Mỹ là cứu mạng người.

Tổng thống Biden cũng thảo luận với các nhà lãnh đạo APEC về tầm quan trọng của việc đầu tư tốt hơn vào an ninh y tế trên toàn thế giới và chuẩn bị để thế giới có thể sẵn sàng khi đối mặt với đại dịch trong tương lai.

Vẫn theo Tòa Bạch Ốc, về vấn đề phục hồi kinh tế toàn cầu, Tổng thống Biden tái xác nhận Mỹ mong muốn là một đối tác mạnh mẽ, đáng tin cậy đối với những nền kinh tế APEC giữa lúc Hoa Kỳ theo đuổi tăng trưởng bền vững và toàn diện.

Dịp này, ông Biden cũng bàn về các phương cách đẩy mạnh sức mạnh kinh tế khu vực và tăng cường giao tiếp kinh tế của Mỹ trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm một loan báo mới đây về đối tác Xây Dựng Lại Một Thế Giới Tốt Đẹp Hơn mà qua đó sẽ cung cấp các hạ tầng cơ sở tiêu chuẩn cao, thích hợp với khí hậu và được tài trợ minh bạch, cho các nền kinh tế APEC cần được hỗ trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG