Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ nhân đôi tài trợ về lĩnh vực khí hậu cho các nước đang phát triển


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Thượng đỉnh Khí hậu trực tuyến từ Toà Bạch Ốc ngày 22/4/21.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Thượng đỉnh Khí hậu trực tuyến từ Toà Bạch Ốc ngày 22/4/21.

Hoa Kỳ ngày 22/4 tuyên bố sẽ đẩy mạnh tài trợ khí hậu để giúp các nước nghèo giảm khí thải nhà kính và thích ứng với khí hậu biến đổi và từ đây đến 2024 sẽ tăng gấp đôi quỹ tài trợ từ những con số trung bình dưới thời cựu chính quyền Obama.

Tòa Bạch Ốc cho hay đang chuẩn bị “những mục tiêu tham vọng nhưng có thể đạt được” về viện trợ quốc tế cho các nước đang phát triển vì tính khẩn cấp của cuộc khủng hoảng khí hậu và để bù đắp cho việc sụt giảm mạnh mẽ các khoản tài trợ của Mỹ dưới thời chính quyền Trump.

Trong khuôn khổ của mục tiêu, Tòa Bạch Ốc loan báo trước năm 2024, Mỹ sẽ tăng gấp ba tài trợ cho việc thích ứng với khí hậu, chú trọng vào việc điều chỉnh với biến đổi khí hậu hiện nay hay trong tương lai. Tỏa Bạc Ốc cho hay sẽ làm việc với Quốc hội để ban hành các luật lệ cần thiết.

Vẫn theo Tòa Bạch Ốc, các cơ quan Mỹ, làm việc với các đối tác phát triển, sẽ ưu tiên yếu tố khí hậu trong lĩnh vực đầu tư, mở rộng trợ giúp kỹ thuật và gia tăng tài trợ cho tính thích ứng và bền vững.

Bộ Ngân khố Mỹ sẽ chỉ thị cho các giám đốc điều hành các ngân hàng phát triển đa phương để đảm bảo là các định chế này, kể cả Ngân hàng Thế giới, đề ra và ứng dụng các mục tiêu và chính sách tài trợ về khí hậu đầy tham vọng.

Kế hoạch cũng kêu gọi chấm dứt đầu tư quốc tế vào những dự án năng lượng dựa trên nhiên liệu hoá thạch gây ra khí thải các-bon và chuyển vốn sang những đầu tư phù hợp với khí hậu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG