Đường dẫn truy cập

Mỹ hy vọng Indonesia giữ vai trò lớn hơn trong tranh chấp Biển Đông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Jakarta, Indonesia, 17/2/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Jakarta, Indonesia, 17/2/14
Ngoại trưởng Mỹ hy vọng Indonesia có thể đóng một vai trò lớn hơn trong việc giải quyết hòa bình những cuộc xung đột ở Biển Đông trong bối cảnh tranh chấp lãnh hải đang ngày càng căng thẳng.

Hãng thông tấn Antara của Indonesia trích lời Ngoại trưởng John Kerry nói rằng Mỹ "ủng hộ sự lãnh đạo của Indonesia ở khối ASEAN trong những cuộc đàm phán với Trung Quốc để nỗ lực hoàn thành ngay việc thành lập một bộ quy tắc ứng xử quản lý căng thẳng ở Biển Đông.”

Phát biểu bên cạnh Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, ông Kerry yêu cầu Jakarta tập trung năng lượng chính trị để đẩy mạnh tiến độ hướng đến việc đạt được một thỏa thuận về một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Ông Kerry nói tương lai nền hòa bình trong khu vực này phụ thuộc vào việc những tranh chấp Biển Đông có thể được giải quyết nhanh chóng ra sao, vì nếu một giải pháp hòa bình tiếp tục bị trì hoãn, nguy cơ xung đột vũ trang sẽ lớn hơn.

Ông Kerry nói trong 2 năm qua, Mỹ đã lo ngại về những vi phạm luật hàng hải quốc tế của chính quyền Trung Quốc, bao gồm việc trục xuất ngư dân từ những nước khác trong vùng biển tranh chấp. Ông nói luật hàng hải quốc tế phải được thi hành và tuân thủ bởi tất cả các nước mà không có ngoại lệ.

Nguồn: The Jakarta Post

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG