Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh báo đồng minh không lắp thiết bị của Huawei


Ngoại trưởng Mỹ Pompeo trong chuyến thăm Budapest hôm 11/2.
Ngoại trưởng Mỹ Pompeo trong chuyến thăm Budapest hôm 11/2.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 11/2 khuyến cáo các đồng minh của Hoa Kỳ không lắp đặt trên lãnh thổ của mình các thiết bị của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei.

Reuters dẫn lời ông Pompeo nói rằng nếu họ không làm vậy, nó sẽ làm phức tạp mối quan hệ với Mỹ.

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây tin rằng Huawei có thể được sử dụng cho mục đích do thám và cho rằng việc tập đoàn của Trung Quốc mở rộng hoạt động vào Trung Âu là cách để chiếm một vị trí trên thị trường châu Âu.

Washington lo ngại nhất chuyện Huawei, tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, tăng cường hoạt động ở Hungary và Ba Lan.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi xác định cho họ các cơ hội và các rủi ro khi sử dụng thiết bị đó”, ông Pompeo nói với các phóng viên trong khi tới thăm thủ đô của Hungary là Budapest.

Hungary là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm còn đưa ông Pompeo tới Slovakia và Ba Lan.

Theo Reuters, chuyến công du này còn là một phần của nỗ lực nhằm bù đắp cho sự thiếu cam kết của Mỹ ở khu vực và đã để mở cửa cho sự ảnh hưởng nhiều hơn của Trung Quốc và Nga.

Huawei đã bác bỏ chuyện do thám cho bất kỳ chính phủ nào, đồng thời cho hay rằng công nghệ của họ hiện phục vụ 70% người dân Hungary.

Tập đoàn này cũng cho biết đã hợp tác với phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở Hungary, trong đó có các công ty nhà nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG