Đường dẫn truy cập

Mỹ ‘bất bình’, kêu gọi ‘thả ngay’ ông Trương Duy Nhất


Bà Morgan Ortagus trong một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Mike Pompeo.
Bà Morgan Ortagus trong một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Morgan Ortagus, hôm 16/3, bày tỏ “bất bình” và kêu gọi Việt Nam “thả ngay” blogger Trương Duy Nhất.

Tuyên bố của bà Ortagus được đưa ra 7 ngày sau khi ông Nhất bị kết án 10 năm tù vì tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, trong vụ án mà luật sư của ông nói “có khá nhiều điểm vô lý”.

“Việc kết án này dựa trên các cáo trạng mơ hồ liên quan tới các cáo buộc lừa đảo xảy ra gần 20 năm trước”, bà Ortagus nói trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

“Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả ngay ông Nhất và tất cả các tù nhân lương tâm khác cũng như cho phép tất cả các cá nhân ở Việt Nam được tự do bày tỏ quan điểm và hội họp ôn hòa, phù hợp với các nghĩa vụ và cam kết quốc tế cũng như hiến pháp Việt Nam mà không sợ bị đe dọa trả thù”.

Nữ phát ngôn viên ngoại giao Mỹ cho biết rằng Hoa Kỳ vẫn “quan ngại” về việc ông Nhất “bất ngờ biến mất” tại Bangkok, Thái Lan, ngày 25/1/2019, đúng ngày ông nộp đơn xin tị nạn lên Văn phòng Cao ủy Tị nạn của Liên Hợp Quốc, rồi sau đó “tái xuất hiện tại nhà tù của Việt Nam 3 tháng sau đó”.

Tối ngày 16/3, VOA Việt Ngữ chưa thấy phản ứng của Bộ Ngoại giao Việt Nam về tuyên bố của bà Ortagus đối với "cộng tác viên của Đài Á châu Tự do" có trụ sở ở thủ đô Hoa Kỳ.

Báo điện tử VnExpress hôm 9/3 đưa tin rằng blogger Trương Duy Nhất (cựu trưởng văn phòng Trung Trung Bộ, báo Đại đoàn kết) “nhận 10 năm tù với cáo buộc vì động cơ cá nhân gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng” trong vụ mua bán đất công còn liên quan tới ông Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ “Nhôm”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG