Đường dẫn truy cập

Mỹ bán xe tăng Abrams cho Ba Lan giữa lúc mối đe dọa từ Nga tăng lên


Xe tăng M1A2 "Abrams" của Mỹ tập trận chung với nước Georgia hồi tháng 5/2016 (ảnh tư liệu).
Xe tăng M1A2 "Abrams" của Mỹ tập trận chung với nước Georgia hồi tháng 5/2016 (ảnh tư liệu).

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thông báo hôm thứ Sáu 18/2 về kế hoạch bán 250 xe tăng Abrams cho Ba Lan, cùng lúc Washington có động thái tăng cường cho khả năng phòng thủ của một đồng minh quan trọng ở Đông Âu trong bối cảnh mối nguy về chiến tranh giữa hai nước láng giềng Ukraine và Nga đang ngày càng lớn thêm.

Ông Austin phát biểu về kế hoạch này trong một chuyến đi đến Warsaw, nơi các nhà lãnh đạo Ba Lan thấy báo động về việc Nga triển khai hàng nghìn quân ở nước láng giềng Belarus, là một phần của việc Nga tập trung quân số cực lớn bao quanh Ukraine mà NATO cho rằng Moscow sẽ tiến hành một cuộc xâm lược. Tổng thống Vladimir Putin phủ nhận chuyện có kế hoạch xâm lược.

Ông Austin nói: “Một số lực lượng đó nằm trong phạm vi 321 km tính từ biên giới Ba Lan”.

Việc Mỹ bán xe tăng Abrams cho Ba Lan, cũng là nước cho đặt hệ thống phòng thủ tên lửa trong tương lai của Mỹ, là một dấu hiệu nữa cho thấy mối quan hệ quốc phòng ngày càng sâu sắc giữa hai nước. Động thái này tiếp nối vào việc Mỹ triển khai thêm gần 5.000 binh sĩ ở Ba Lan, cũng như điều đến thêm máy bay chiến đấu, là một phần trong phản ứng của Washington đối với cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo hãng sản xuất General Dynamics, xe tăng chiến đấu Abrams có kíp chiến đấu gồm 4 người và có khẩu pháo được nạp đạn thủ công có thể bắn các phương tiện bọc thép của địch và thậm chí bắn được cả máy bay tầm thấp.

Ba Lan thuộc số các thành viên NATO có thái độ diều hâu nhất khi đối đầu với điều mà Ba Lan xem là tham vọng của Nga đòi điều chỉnh lại Đông Âu.

Là nơi ra đời của phong trào Công đoàn Đoàn kết đóng vai trò then chốt trong việc đánh sập chủ nghĩa cộng sản ở Trung Âu, Ba Lan đặc biệt nhạy cảm với những gì mà họ coi là mối đe dọa của chủ nghĩa bành trướng Nga, và các chính quyền của cả phe bảo thủ lẫn tự do ở Ba Lan đều kiên định ủng hộ Kyiv.

Washington hiện cũng đang hoàn tất việc triển khai thêm 4.700 quân từ Sư đoàn Không vận 82, tăng hơn gấp đôi sự hiện diện của quân Mỹ ở Ba Lan.

Các quan chức cho biết quân đội Mỹ đã điều động các máy bay chiến đấu F-15 đến Căn cứ Không quân Lask của Ba Lan, tăng thêm khả năng kiểm soát trên không.

Biên giới phía đông nam của Ba Lan gần với thành phố Lviv, miền tây Ukraine, nơi Hoa Kỳ đã dời đại sứ quán của mình đến do lo ngại về một cuộc xâm lược của Nga.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết quân đội Hoa Kỳ tại Ba Lan có thể giúp đỡ những công dân Mỹ có thể phải chạy di tản sang Ba Lan nếu Nga xâm lược, cũng như hỗ trợ cho Warsaw trong trường hợp có dòng người tị nạn đi đến từ Ukraine.

(Reuters)

VOA Express

XS
SM
MD
LG