Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra vụ ‘hối lộ để được ân xá’


Hình ảnh Nhà Trắng hôm 1/12.
Hình ảnh Nhà Trắng hôm 1/12.

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra khả năng xảy ra một vụ chuyển tiền tới Nhà Trắng để đổi lấy việc được tổng thống ân xá, Reuters đưa tin, dẫn hồ sơ tòa án.

Thẩm phán liên bang Beryl Howell hôm 1/12 công bố tài liệu dài 18 trang mà khoảng một nửa đã được che nhiều thông tin nhạy cảm về cuộc điều tra bà nói là “hối lộ để được ân xá”.

Theo hãng tin Anh, tài liệu công bố rộng rãi này tiết lộ ít chi tiết về vụ việc cũng như không nêu tên của những người bị nghi tham gia.

Tài liệu cho biết rằng các công tố viên liên bang ở Washington nói đã có bằng chứng về âm mưu hối lộ, “đề xuất khoản đóng góp chính trị lớn để đổi lấy việc được tổng thống ân xá hoặc được giảm án”.

Theo Reuters, các công tố viên cũng điều tra một “âm mưu vận động bí mật” mà hai cá nhân không nên tên “đóng vai trò người vận động hành lang cho các quan chức cấp cao của Nhà Trắng mà không tuân thủ yêu cầu đăng ký theo Đạo luật Tiết lộ Vận động hành lang”.

Hãng này cũng dẫn lời một quan chức Bộ Tư pháp nói rằng không có quan chức chính phủ nào là mục tiêu của cuộc điều tra.

Tin cho hay, Bộ Tư pháp đã yêu cầu bà Howell cho phép xem xét các email giữa một luật sư và các thân chủ không nêu tên, và nữ thẩm phán đã đồng ý hồi tháng Tám vì cho rằng đặc quyền luật sư và khách hàng không áp dụng trong trường hợp này.

Các công tố viên nói rằng họ có kế hoạch “đương đầu” với ba cá nhân không nêu tên về các trao đổi đó và kết thúc cuộc điều tra, theo Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG