Đường dẫn truy cập

Một số khám phá mới về biến thể Omicron


Omicron nhân lên nhanh hơn trong đường thở, chậm hơn trong phổi

Sự khác biệt chính trong cách biến thể Omicron và các biến thể khác nhân lên sẽ giúp dự đoán tác hại của Omicron, các nhà nghiên cứu cho biết hôm 15/12.

So với Delta, biến thể Omicron tự nhân lên nhanh hơn gấp 70 lần trong các mô trong đường thở và điều này càng làm cho sự lây bệnh từ người này sang người khác dễ dàng hơn, theo các nhà khoa học. Tuy nhiên, trong mô phổi, quá trình tự nhân lên của Omicron chậm đi gấp 10 lần so với phiên bản gốc của virus corona, và điều này có thể góp phần làm cho bệnh đỡ trầm trọng hơn.

Báo cáo chính thức của các khám phá này đang được phối kiểm chéo để đăng tải và chưa được nhóm nghiên cứu công bố. Trong thông cáo báo chí do Đại học Hong Kong phát hành, lãnh đạo cuộc nghiên cứu, Tiến sĩ Michael Chan Chi-wai nói: “Quan trọng cần lưu ý là tính trầm trọng của bệnh COVID nơi người không chỉ được định đoạt bởi sự nhân lên của virus” mà còn bởi đáp ứng miễn dịch của mỗi người một khi bị nhiễm virus mà đôi khi tiến triển lên thành những chứng viêm chết người.

Omicron bám chặt tế bào hơn, chống cự một số kháng thể

Cách biến thể Omicron bám víu vào tế bào và kháng thể cho thấy cách vận hành của chúng và sẽ giúp thiết lập ra các kháng thể trung lập hoá virus, theo các nhà nghiên cứu.

Dùng các mô hình máy tính của gai protein trên bề mặt Omicron, các nhà khoa học phân tích sự tương tác phân tử xảy ra khi gai của Omicron bám vào protein trên bề mặt tế bào gọi là ACE2, cửa ngõ chính để virus đi vào tế bào con người.

Nói một cách ví von, virus giống như bắt tay với ACE2, nhưng cái ‘nắm tay’ của Omicron trông như ‘cặp tình nhân siết chặt tay, từng ngón tay đan vào nhau,’ nhà nghiên cứu Joseph Lubin thuộc Đại học Rutgers ở New Jersey mô tả. Sự bám chặt này có thể giúp giải thích cách biến thể Omicron phối hợp để xâm nhập vào tế bào, ông Lubin nói.

Toán nghiên cứu này cũng tạo mẫu hình gai protein qua máy tính với nhiều lớp kháng thể tìm cách tấn công. Các kháng thể tấn công từ nhiều góc cạnh, một số dường như bị hất tung, một số dường như vẫn hiệu quả. Các mũi vaccine tăng cường tăng mức kháng thể lên, tạo ra nhiều ‘cầu thủ phòng vệ’ hơn. Kết quả cuộc nghiên cứu đăng trên trang web bioRxiv trước khi được giới chuyên môn trong ngành phối kiểm chéo. Kết quả này cần được xác minh bằng các mẫu bệnh phẩm trong đời thực, ông Lubin nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG