Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại quận Cam bị kêu gọi từ chức vì ca ngợi Hồ Chí Minh


Bản chụp màn hình bài đăng của ông Jeff LeTourneau trên trang Facebook của cựu Thượng nghị sĩ California Janet Nguyễn.
Bản chụp màn hình bài đăng của ông Jeff LeTourneau trên trang Facebook của cựu Thượng nghị sĩ California Janet Nguyễn.

Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ tại quận Cam, ông Jeff LeTourneau, đang bị các thành viên Quốc hội kêu gọi từ chức vì đăng bài ca ngợi Hồ Chí Minh trên Facebook.

Chụp lại ảnh màn hình bài đăng đã được gỡ xuống của ông Jeff LeTourneau, cựu Thượng nghị sĩ California Janet Nguyễn lên án hành động của ông LeTourneau kêu gọi ông này từ chức.

“Cha tôi đã chiến đấu chống Cộng Sản Hồ Chí Minh và chú tôi bị sát hại bởi những kẻ cộng sản tàn bạo của Hồ Chí Minh. Đa số người Mỹ gốc Việt đều có người thân hy sinh chiến đấu cho tự do và dân chủ, chống lại Hồ Chí Minh. Việc một lãnh đạo đảng Dân Chủ ca ngợi tên cộng sản họ Hồ và gán cho quân đội Mỹ là đế quốc là một điều hết sức xúc phạm và sai lầm về mặt lịch sử”, bà Janet Nguyễn viết trên trang Facebook.

Trong bài đăng trên mạng xã hội trước đó, ông Jeff LeTourneau nói Hồ Chí Minh là một người có vóc dáng nhỏ bé, cao chỉ 4’11” (1,25 met) và nặng chưa tới 100 pounds (45 kg) nhưng đã “giải phóng cả một đất nước nghèo đói, bị đô hộ khỏi hai đế quốc mạnh nhất thế giới (Mỹ và Pháp) và giành độc lập hoàn toàn cho người dân Việt Nam”.

Hôm 31/8, bốn nghị sĩ khác là Dân biểu Harley Rouda, Dân biểu Lou Correa, Dân biểu Gil Cisneros và Dân biểu Alan Lowenthal đã gửi một thư chung cho Ban chấp hành của Đảng Dân chủ tại quận Cam.

Trong lá thư kêu gọi lãnh đạo của Đảng Dân chủ từ chức hoặc bị cách chức, các nghị sĩ nói “Việc ông LeTourneau vinh danh Hồ Chí Minh là một sự phỉ nhổ vào bộ mặt của tự do, thịnh vượng và an toàn mà rất nhiều người Mỹ gốc Việt đã tranh đấu và sẵn sàng đổi mạng sống để có được, và đối với cái chết của 58,000 chiến sĩ Hoa Kỳ đã nằm xuống để bảo vệ tự do cho người Việt Nam”.

Các nghị sĩ khác như Nghị viên Diedre Nguyễn Thu Hà, Nghị Viên Kim Bernice Nguyễn, Chủ tịch Hội Đồng Giám Sát quận Cam Michelle Steel… cũng lên tiếng phản đối và kêu gọi ông LeTourneau từ chức.

Sau khi gỡ bài đăng, ông Jeff LeTourneau đã lên tiếng xin lỗi nhưng tuyên bố không có ý định từ chức, nhật báo OCRegister cho hay.

“Tôi biết mọi người muốn tôi từ chức”, lãnh đạo của Đảng Dân chủ nói với OCRegister. “Nhưng tôi đã đấu tranh cho công bằng xã hội và quyền của người đồng tính trong suốt 40 năm. Và về nguyên tắc, đây không phải là cách mà Đảng Dân chủ phản ứng trước những ý kiến chính trị không được lòng dân”.

Tờ OCRegister cho biết vào cuối ngày 1/9, các lãnh đạo của Đảng Dân chủ tại Quận Cam (DPOC) nói họ có ý định kêu gọi ông LeTourneau từ chức.

Tờ báo dẫn lời Chủ tịch DPOC, ông Ada Briceño cho biết trong một tuyên bố rằng: “Thật đau lòng khi tôi phải triệu tập một cuộc họp đặc biệt của Ủy ban điều hành để thảo luận về hành động tiếp theo”.

Trước những chỉ trích về hành động “xúc phạm”, “thiếu tế nhị” và thiếu hiểu biết về lịch sử từ các nghị sĩ và cộng đồng người Mỹ gốc Việt, ông LeTourneau nói ông hoàn toàn nhận thức về lịch sử xung đột quân sự ở Việt Nam và vai trò của Hồ Chí Minh trong cuộc chiến. Nhưng ông nói thông điệp trong bài đăng là ngay cả một người không có tiền bạc hay địa vị xã hội vẫn có thể tạo ra ảnh hưởng thay đổi. Ông LeTourneau cho biết ông đã chia sẻ bài đăng mà “không suy nghĩ gì nhiều”.

Lên tiếng xin lỗi và hứa sẽ rút kinh nghiệm từ sai lầm này, ông LeTourneau nói ông không thấy có bất kỳ cơ sở nào trong các điều luật của DPOC cho phép loại ông khỏi vai trò phó chủ tịch quận Cam, đồng chủ tịch Ủy ban Nghị quyết hay thành viên Ủy ban Trung ương.

DPOC cho biết trong một tuyên bố rằng nhiều lãnh đạo đảng cảm thấy lời xin lỗi của ông LeTourneau là không thỏa đáng và vẫn có kế hoạch cách chức ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG