Đường dẫn truy cập

Cựu đại biểu Lưu Bình Nhưỡng bị cáo buộc chiếm hưởng 300.000 đôla


Ông Lưu Bình Nhưỡng là phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội khi bị bắt giữ vào tháng 11.
Ông Lưu Bình Nhưỡng là phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội khi bị bắt giữ vào tháng 11.

Cựu Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng trục lợi để chiếm hưởng 300.000 đôla và đã nộp lại số tiền này, nhà chức trách Việt Nam cho biết, trong khi cuộc điều tra nhắm vào ông tiếp diễn.

Ông Nhưỡng, phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, bị công an tỉnh Thái Bình khởi tố tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” hôm 25 tháng 12 trong quá trình mở rộng điều tra vụ án “cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại huyện Thái Thụy.

Khi bị bắt giữ vào tháng 11, ông bị cáo buộc có dính líu đến một cá nhân bị cho là đã dùng một số thủ đoạn phi pháp để ép buộc những doanh nghiệp khai thác cát ven biển xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy phải chấp nhận sự bảo kê của ông này.

Nhà chức trách nói các doanh nghiệp đã bị “chiếm đoạt” hàng tỷ đồng từ năm 2020 đến năm 2022.

Trong một bản tin cập nhật đăng hôm 6 tháng 1, công an tỉnh Thái Bình nói, ông Nhưỡng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm hưởng 7 tỉ đồng, tương đương 300.000 đôla, liên quan tới một dự án vào năm 2021.

Ông được nói đã “thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội” và đã thông qua luật sư ủy quyền cho người thân nộp lại số tiền để khắc phục hậu quả.

Cơ quan điều tra cũng kêu gọi các cá nhân, tổ chức đã từng bị ông Nhưỡng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi hoặc liên quan đến hành vi phạm tội khác của ông Nhưỡng hợp tác với cuộc điều tra. “Trường hợp che giấu thông tin sẽ bị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật,” bản tin nói.

Ông Nhưỡng, người từng có những ý kiến trực ngôn khi phát biểu tại nghị trường chất vấn những hoạt động của các bộ ngành như tư pháp và công an. Ông cũng thường lên tiếng cho các dân oan ở Việt Nam.

Ông bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam trong một quyết định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương hôm 20 tháng 12 vì “vi phạm Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước.” Ông cũng bị cho là đã “suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ‘tự diễn biến, tự chuyển hóa.’”

Ủy ban không nêu rõ chi tiết những cáo buộc này nhắm vào ông.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG