Đường dẫn truy cập

Lục quân Mỹ: Năng lực quân sự Nga đạt đỉnh vào năm 2028, TQ năm 2030


Tư liệu - Hệ thống phòng không phi đạn S-400 được phô bày trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng của Nga trên Quảng trưởng Đỏ, Moscow, ngày 9 tháng 5, 2018.
Tư liệu - Hệ thống phòng không phi đạn S-400 được phô bày trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng của Nga trên Quảng trưởng Đỏ, Moscow, ngày 9 tháng 5, 2018.

Lục quân Hoa Kỳ ước tính năng lực quân sự của quân đội Nga sẽ đạt đỉnh vào năm 2028 và theo sát là Trung Quốc vào khoảng năm 2030, cho Mỹ gần một thập niên để chuẩn bị cho những mối đe dọa đó, một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai.

Bộ trưởng Lục quân Mark Esper, quan chức dân sự hàng đầu lãnh đạo binh chủng này, nói Lục quân sẽ giảm, loại bỏ hoặc trì hoãn gần 200 chương trình vũ khí và tái tập trung ngân quỹ vào việc đầu tư vào năng lực của Mỹ để vượt qua quân đội của Nga và Trung Quốc đang trỗi dậy.

“Chúng tôi dự đoán là năm 2028 và xa hơn nữa, bởi vì chúng tôi nghĩ đó là thời điểm mà người Nga sẽ đạt đến đỉnh điểm.” Ông nói thêm, “Trung Quốc theo sau đó” trong khung thời gian 2030.

Nga và Trung Quốc đang hiện đại hóa lực lượng quân sự của họ từ nhiều năm qua trong khi Mỹ vẫn còn chiến đấu với quân nổi dậy ở Trung Đông.

Ông Esper cho biết chi phí cho các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan đang hạn chế tính sẵn sàng của Mỹ chống lại các nước như Trung Quốc và Nga. Do đó, Lục quân hiện cần nâng cấp trang thiết bị đã hoạt động được 40 năm qua, ông Esper nói.

Trong năm tài khóa 2019, Lục quân Hoa Kỳ yêu cầu 182 tỉ đôla ngân quỹ cấp cho các chương trình và trả tiền lương cũng như tài trợ các cuộc chiến đang diễn tiến. Trong đó, 22 tỉ đôla dự kiến được dành để mua các hệ thống vũ khí.

Ông Esper cho biết ông muốn tập trung kinh phí vào sáu ưu tiên để hiện đại hóa Lục quân, bao gồm cách tốt hơn để bắn vũ khí chính xác qua một khoảng cách xa, một xe chiến đấu mới, một máy bay trực thăng mới và các hệ thống phòng thủ tên lửa tốt hơn cho Lục quân.

Ông Esper nói ông hi vọng việc tái phân bổ ngân quỹ sẽ đem về ích lợi trong những thập niên về sau. “Nếu chúng ta sẽ chiến đấu và giành chiến thắng trước người Nga và người Trung Quốc vào năm 2030, 2040 và 2050, tôi phải bắt đầu xây dựng thế hệ tiếp theo ngay bây giờ,” ông nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG