Đường dẫn truy cập

Lực lượng Úc sẽ được đi vào vùng biển Indonesia để cứu người tị nạn


Khoảng 100 tàu thuyền chở người xin tị nạn đã bị chặn bắt trong vùng biển phía bắc của Australia trong năm nay
Khoảng 100 tàu thuyền chở người xin tị nạn đã bị chặn bắt trong vùng biển phía bắc của Australia trong năm nay
Các nhà phân tích cho biết một thỏa hiệp có thể cho phép lực lượng Úc đi vào vùng biển Indonesia để cứu những người tị nạn cần phải được theo dõi cẩn thận để tránh xảy ra xung đột vũ trang. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Thỏa hiệp được đề nghị cho phép các lực lượng Úc đi vào khu vực Tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia mà không cần xin phép. Năm ngoái, hằng trăm người tị nạn đã bị chết đuối ngoài khơi duyên hải Java khi đang trên đường tới Australia bằng đường biển, trong khi mấy chục chiếc tàu đã phát đi những tín hiệu kêu cứu.

Jakarta không đủ khả năng đáp ứng các trường hợp khẩn cấp. Nội trong tuần trước một chiếc tàu chở đầy người tị nạn bị trục trặc gần đảo Bali của Indonesia, nhưng giới chức địa phương không giúp được gì khi trời sụp tối còn hải quân Úc thì phải chờ đợi lời yêu cầu chính thức của họ được hồi đáp.

Ông Michael White, Giáo sư môn luật hàng hải tại đại học Queensland nói rằng các băng đảng buôn lậu biết rằng nếu kêu cứu họ sẽ được tàu hộ tống tới lãnh thổ Úc giúp cuộc hành trình của họ được an toàn và nhanh chóng.

Ông White nói: "Họ đang phát triển một kỹ thuật, tôi không nói là người tị nạn mà là thủy thủ đoàn, bằng cách đưa thuyền ra thật xa khỏi bờ biển Indonesia rồi kêu cứu, nói rằng tàu họ sắp bị chìm."

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa cho biết các cuộc thảo luận đang diễn ra để quyết định xem khi nào các tàu của Úc có thể tiến vào lãnh hải của Indonesia và tiến vào như thế nào. Ông Natalegawa cho biết ý kiến có một hiệp ứơc về hàng hải giữa các nước trong vùng Á Châu - Thái bình dương nẩy sinh từ chuyến thăm Darwin của Tổng thống Indonesia hồi tháng rồi.

Theo ông White, các nguyên tắc cơ bản phải được xem xét thận trọng để tránh sự thù nghịch.

Ông White nói tiếp: "Chúng tôi chắc chắn không muốn có sự hiểu lầm khiến lực phòng thủ Indonesia nổ súng vào người của chúng tôi. Tất nhiên không nên để chuyện đó xảy ra. Nhưng đó không phải là chuyện “không thể” vì cả hai phía đều có trang bị vũ khí."

Trong khi cuộc thảo luận đang diễn tiến, có thêm nhiều tàu chở người tị nạn tìm cách vượt qua nguy hiểm từ Indonesia đến Australia. Cho tới lúc này khoảng 7.000 người đã bị binh sĩ tuần duyên Úc chặn lại trong năm nay.

Hồi đầu tuần, Hải quân Úc đã cứu giúp một chiếc tàu chở 65 người tị nạn gần đảo Sumba ngoài khơi duyên hải Indonesia.

Tại Canberra, chính phủ Úc đã thành lập một ủy ban độc lập để cứu xét vấn đề di dân bất hợp pháp sau khi không được quốc hội ủng hộ kế hoạch đưa hằng trăm người tị nạn sang Malaysia.

Những người chỉ trích phản đối kế hoạch vì Malaysia không phải là nước đã ký qui ước tị nạn của LHQ. Mỗi năm, Australia cấp khoảng 13.0000 visa nhập cảnh chiếu theo một số hiệp ước quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG