Đường dẫn truy cập

Lực lượng Libya tiến vào Sirte nhờ Mỹ không kích yểm trợ 


Lực lượng Libya được LHQ hậu thuẫn bắn về phía các phiến quân của Nhà nước Hồi giáo tại Sirte, Libya, ngày 2/8/2016.
Lực lượng Libya được LHQ hậu thuẫn bắn về phía các phiến quân của Nhà nước Hồi giáo tại Sirte, Libya, ngày 2/8/2016.

Quân đội Mỹ tiến hành thêm nhiều cuộc không kích nhắm vào những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo hôm 2/8, trong khi lực lượng của Libya cho biết họ đang tiến vào trong thành trì của nhóm khủng bố này ở thành phố Sirte.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại tá Hải quân Jeff Davis, cho báo giới biết rằng Mỹ đã thực hiện 5 cuộc không kích hôm 1/8 và thêm hai cuộc không kích nữa tính tới chiều ngày 2/8, yểm trợ những lực lượng liên kết với Chính phủ Hòa hợp Quốc gia của Libya (GNA) được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn

Ông Davis nói: "Đích đến đang trong tầm mắt và chúng tôi đang giúp GNA tới được đó."

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Barack Obama nói: "Lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ trong cuộc chiến chống ISIL là bảo đảm rằng GNA có thể hoàn tất công tác này."

ISIL là một từ viết tắt của Nhà nước Hồi giáo.

Ông Davis cho biết chiến dịch không kích, được đặt tên là Operation Odyssey Lightning, chỉ giới hạn trong cuộc chiến của chính phủ được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn nhằm chiếm lại Sirte từ tay IS và sẽ kéo dài có lẽ là vài tuần, thay vì vài tháng.

Ông Davis nói: "Đây là một khoảng thời gian hữu hạn và một nhiệm vụ rất hữu hạn."

Những cuộc không kích hôm 2/8 đánh trúng một giàn phóng hỏa tiễn của IS và một thiết bị đào đất hạng nặng. Những cuộc không kích hôm 1/8 đánh trúng hai xe tăng T-72, một vị trí chiến đấu của quân nổi dậy và hai xe phục vụ thi công.

Ông Davis cho biết một trong hai xe tăng bị tấn công hôm 1/8 là một "vấn đề gây nên mối đe dọa" trong khu phố al-Dular ở tây nam Sirte, vốn được sử dụng nhắm vào thường dân và liên tục đẩy lùi đà tiến của những lực lượng liên kết với GNA.

Ông Davis nói: "Chúng tôi thấy rằng, kể từ khi chúng tôi tấn công nó vào ngày hôm qua, những lực lượng GNA đã di chuyển vào khu phố đó."

Những lực lượng liên kết với GNA đã bỏ ra nhiều tháng để thu hẹp lãnh thổ của IS dọc theo bờ biển của Vịnh Sidra từ Tripoli đến gần Benghazi. Ông Davis nói rằng nhờ những chiến binh liên kết với GNA mà sự kiểm soát của IS ở Libya về cơ bản đã co cụm ở trung tâm thành phố Sirte.

Lực lượng liên kết với Chính phủ Hòa hợp Quốc gia đã phải đối mặt với những thiết bị nổ tự chế, vũ khí nhỏ và những tay súng bắn tỉa trong cuộc chiến của họ giành lại thành phố này. Ngũ Giác Đài ước tính số lượng chiến binh đã giảm từ hàng ngàn xuống dưới 1.000 người trong thành phố.

Quân đội Mỹ sắp thực hiện chương trình hỗ trợ quân sự cho Libya
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG